Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye hứng chỉ trích khi đặt câu hỏi về chủ quyền theo luật pháp quốc tế của các nước từng thuộc Liên Xô.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức Pháp LCI hôm 21/4, khi được hỏi liệu bán đảo Crimea có phải một phần của Ukraine hay không, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nói rằng câu trả lời phụ thuộc vào quan điểm của mỗi bên và đó là vấn đề không đơn giản. Theo ông Lu, Crimea theo lịch sử vốn là một phần của Nga và cựu lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã trao bán đảo này cho Ukraine.

"Thậm chí các quốc gia từng thuộc Liên Xô này không có địa vị thực tế theo luật pháp quốc tế vì không có thỏa thuận quốc tế nào xác nhận tư cách quốc gia có chủ quyền của họ", Đại sứ Trung Quốc nói thêm.

1 Dai Su Trung Quoc Hung Chi Trich Vi Phat Ngon Ve Cac Nuoc Hau Lien Xo

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye ở Paris hồi tháng 9/2019. Ảnh: Reuters

Phát ngôn của Đại sứ Lu nhanh chóng vấp phải phản ứng dữ dội từ Ukraine và các nước châu Âu.

Trợ lý Tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolya hôm 23/4 khẳng định địa vị của các nước từng thuộc Liên Xô "được tôn trọng trong luật pháp quốc tế", đồng thời chỉ trích Đại sứ Trung Quốc phát ngôn vô lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết đã nghe về phát ngôn từ Đại sứ Trung Quốc và đề nghị nước này giải thích liệu phát ngôn đó có phản ánh quan điểm của Bắc Kinh hay không.

Pháp khẳng định Ukraine được toàn bộ cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, công nhận phạm vi biên giới bao gồm cả bán đảo Crimea vào năm 1991, khi Liên Xô tan rã.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói rằng phát ngôn của Đại sứ Lu là "không thể chấp nhận", thêm rằng EU hy vọng những phát ngôn đó không đại diện cho chính sách của Trung Quốc.

Ngoại trưởng ba nước Baltic Estonia, Litva và Latvia, các quốc gia từng thuộc Liên Xô và đã gia nhập EU, đều chỉ trích gay gắt Đại sứ Lu, nói rằng phát ngôn của ông là sai lịch sử.

Đại sứ Lu từng được biết tới với phong cách ngoại giao chiến lang cùng những phát ngôn gay gắt. Hồi tháng 1/2019, ông Lu cáo buộc Canada theo "chủ nghĩa da trắng thượng đẳng" vì kêu gọi trả tự do cho hai công dân bị bắt ở Trung Quốc, vài ngày sau khi giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canada theo yêu cầu của Mỹ. Khi đảm nhận vị trí Đại sứ tại Pháp, ông Lu năm 2021 gây tranh cãi khi gọi một nhà nghiên cứu phê bình Pháp là "côn đồ" trên Twitter.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC