Ngày 29/4, một đám cháy bùng phát tại một kho chứa dầu trên Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng, phía Nga cho biết họ đã bị máy bay không người lái tấn công. Ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết ngọn lửa đã phá hủy hơn 10 thùng dầu chứa hơn 40.000 tấn nhiên liệu, chủ yếu dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

1 Ukraine 40000 Tan Nhien Lieu Cua Nga O Crimea Bi Thieu Rui Su Trung Phat Cua Chua

Kho dầu ở Crimea bốc cháy dữ dội, quân đội Ukraine cho biết 40.000 tấn nhiên liệu của Hạm đội Biển Đen Nga đã bị thiêu hủy. (Ảnh chụp màn hình video)

Chính quyền Crimea được Nga hậu thuẫn cáo buộc máy bay không người lái Ukraine gây ra vụ cháy kho dầu. Mặc dù quân đội Ukraine phủ nhận phát động vụ tấn công nhưng cho rằng vụ cháy kho chứa dầu là “sự trừng phạt của Chúa” và kêu gọi người dân địa phương tránh xa cơ sở quân sự.

Ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với trang tin RBC của Ukraine hôm 29/4 rằng vụ hỏa hoạn tại kho dầu là “sự trừng phạt của Chúa [đối với Nga] vì đã giết thường dân (bao gồm 5 trẻ em) ở Uman.”

Ông cho biết vụ cháy kho dầu đã phá hủy hơn chục bể chứa dầu của Hạm đội Biển Đen của Nga, nhưng không thừa nhận Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông Andriy Yusov nói: “Việc trừng phạt này sẽ còn kéo dài. Chúng tôi khuyến nghị tất cả cư dân Crimea, tốt nhất không nên ở gần các cơ sở quân sự và những nơi phục vụ quân đội Nga trong tương lai. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 10 bồn chứa dầu, chứa hơn 40.000 tấn nhiên liệu, và những nhiên liệu này chủ yếu cung cấp cho Hạm đội Biển Đen của Nga sử dụng.”

Thị trưởng do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev cho biết, kho dầu đã bị hai máy bay không người lái của kẻ thù tấn công và bốn bể chứa dầu đã bị đốt cháy.

Thống đốc Crimea Sergei Aksyonov cho biết, quân đội Nga đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái thứ ba và vô hiệu hóa chiếc còn lại thông qua gây nhiễu điện tử vô tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov trước đó cho biết, công tác chuẩn bị cho cuộc phản công sắp hoàn tất, hành động khi nào được triển khai phụ thuộc vào thời tiết, và do người chỉ huy quyết định. Do đó, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này khiến mọi người liên tưởng rằng liệu đây có phải là một cuộc phản công dự kiến ​​hay là khúc dạo đầu cho chiến dịch, một số nhà phân tích cho rằng đây là đòn trả đũa cho các cuộc không kích quy mô lớn trước đó của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Phản công đã sẵn sàng

Thị trưởng Sevastopol, ông Mikhail Razvozhayev đã đăng trên mạng xã hội vào sáng sớm ngày 29/4, nói rằng một kho chứa nhiên liệu ở khu vực Vịnh Kazachya của thành phố đã bốc cháy. “Theo thông tin sơ bộ, (vụ cháy ) là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái” và ngọn lửa lan rộng “khoảng 1.000 mét vuông”.

Một số phương tiện truyền thông châu Âu và Mỹ đưa tin, nhiều đoạn video được các nhân chứng tại hiện trường chia sẻ cho thấy một ngọn lửa thắp sáng cả bầu trời đêm. Một video khác, được quay sau bình minh, cho thấy một đám khói đen bao trùm thành phố.

Sevastopol là căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga, kể từ khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, nó đã nhiều lần bị máy bay không người lái tấn công. Đầu tuần này, Nga tuyên bố đã “đẩy lùi” một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cảng.

Trong khi cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho “cuộc phản công mùa xuân”, Nga đã tiến hành cuộc không kích lớn nhất vào Ukraine trong hai tháng qua vào lúc 4h sáng giờ địa phương ngày 28/4. Trong cuộc không kích này, 21 trong số 23 tên lửa đã bị bắn hạ, 2 quả còn lại trúng chung cư ở Uman và tòa nhà ở Dnipro thuộc Cherkasy. Ít nhất 25 người thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky nói rằng, “Tội ác của Nga có thể bị ngăn chặn bằng vũ khí, điều mà các đồng minh của chúng tôi đang làm; nó có thể bị ngăn chặn bằng các biện pháp trừng phạt, vốn phải được tăng cường trên toàn cầu.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksiy Reznikov, cho biết hôm 28/4 rằng sau nhiều tháng lên kế hoạch, Ukraine đã sẵn sàng mở cuộc phản công để giành lại các phần lãnh thổ quốc gia bị Nga chiếm đóng.

Ngày 28/4, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, NATO và các đối tác đã cung cấp cho Ukraine 1.550 phương tiện vũ trang và 230 phương tiện chiến đấu, đồng thời giúp Ukraine giành lại một số lãnh thổ từ quân đội Nga.

Ông vừa tuyên bố rằng việc chuẩn bị cho các cuộc phản công nhằm vào các vị trí của Nga đã gần hoàn tất thì xảy ra cuộc tấn công của Nga.

Theo Politico Europe dẫn thông tin từ AFP, ông Oleksiy Reznikov nói với các phóng viên, “Công tác chuẩn bị sắp kết thúc, thiết bị đã được bảo đảm, chuẩn bị sẵn sàng và được chuyển giao một phần. Trên bình diện toàn cầu, chúng tôi đã sẵn sàng.”

Dương Thiên Tư, Vision Times




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC