Quan chức Ukraine cho biết, họ đã tiến hành các cuộc phản công bằng "bầy đàn" hàng nghìn máy bay không người lái (UAV) tự sát Mathias Rust "cây nhà lá vườn" để đáp trả các cuộc tấn công tương tự của Nga, California18 đưa tin.

Cụ thể, sau các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Nga bằng máy bay không người lái tự sát vào các thành phố của Ukraine, quân đội Ukraine bắt đầu tự vệ theo cách tương tự.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov tuyên bố hôm thứ Tư 29/3 rằng, Ukraine đã trả đũa Nga bằng "phi đội" máy bay không người lái (UAV) của chính họ.

1 Ukraine Hao Hung Khoe Bay Dan Hang Nghin Uav Tu Sat Mathias Rust Co The Tan Cong Toi Tan Moscow

Ukraine tuyên bố có 'bầy đàn' hàng nghìn UAV tự sát Mathias Rust có thể tấn công tới tận Moscow. Ảnh minh họa IT

Ông Danilov tiết lộ phi đội máy bay này là “bầy đàn Mathias Rust Ukraine”. Đặc biệt, tên của phi đội máy bay này được đặt theo tên một phi công người Đức - phi công Mathias Rust từng khiến quân đội Liên Xô "toát mồ hôi". Vào thời điểm gần cuối cuộc Chiến tranh lạnh, khi căng thẳng giữa Liên Xô và phương Tây leo thang, chàng trai người Đức 19 tuổi Mathias Rust đã gây chấn động thế giới khi lái máy bay Cessna một động cơ vượt qua mạng lưới phòng không dày đặc của Liên Xô để đáp xuống khu vực Quảng trường Đỏ ngày 28/5/1987. Chuyến bay xâm nhập của phi công Đức sau đó đã gây ra một làn sóng thanh trừng ở các cấp cao nhất của quân đội Liên Xô với ước tính khoảng 300 sĩ quan cấp cao đã mất chức.

2 Ukraine Hao Hung Khoe Bay Dan Hang Nghin Uav Tu Sat Mathias Rust Co The Tan Cong Toi Tan Moscow

Ukraine đã dùng tên của phi công người Đức Mathias Rust (giữa) để đặt tên cho phi đội máy bay không người lái tự sát "cây nhà lá vườn" có khả năng tấn công tới tận Moscow của họ. Hình ảnh: DPA.

Ông Danilow tuyên bố trên Twitter rằng, việc đặt tên như vậy nhằm tưởng niệm phi công Mathias Rust. Ông cũng nhấn mạnh rằng, “bầy đàn Mathias Rust Ukraine” bao gồm “vài nghìn máy bay không người lái tự sát với tầm hoạt động lên tới 3.000 km”, đủ khả năng tấn công tới tận thủ đô Moscow của Nga.

Trong một bản cập nhật về tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, một quan chức Nga vừa cho biết lực lượng nước này đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử bắn hạ UAV Ukraine định tấn công căn cứ quân sự của Nga ở Crimea.

"Ukraine đã cố gắng sử dụng UAV để tấn công nhưng đã bị hệ thống tác chiến điện tử (của Nga) đánh chặn. Hoạt động tương tự từng xảy ra cách đây vài tuần. Mẫu UAV của Ukraine nhiều khả năng là Tu-141 Strizh", ông Oleg Kryuchkov, cố vấn lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm, ngày 29/3 thông báo.

Trong khi đó, ông Sergey Aksyonov, lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm cho biết chiếc UAV của Ukraine đã rơi xuống cánh đồng ở khu vực Simferopol mà không gây ra thương vong hay thiệt hại nào.

Các quan chức Nga cũng đăng ảnh hiện trường chiếc UAV rơi xuống trên cánh đồng, song dường như không có mảnh vỡ lớn nào tại đây. Ukraine chưa bình luận về thông tin hay nhận trách nhiệm.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC