Người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga đã tiết lộ lý do khiến quân đội Ukraine chưa bắt đầu cuộc phản công dù liên tục nhận được viện trợ của phương Tây.

1 Vi Sao Ukraine Chua Phan Cong De Day Lui Nga Tren Chien Truong

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Getty).

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, ngày 21/4 nhận định, quân đội Ukraine cuối cùng sẽ tiến hành một cuộc phản công, nhưng kế hoạch này khó có khả năng diễn ra ở thời điểm hiện tại vì một số lý do.

"(Ukraine) không thể tiến hành một cuộc tấn công ngay bây giờ vì những lý do khá dễ hiểu: tuyết tan và bùn lầy khủng khiếp. Ngay cả xe bán tải cũng không thể tự do hoạt động trên địa hình này, chứ chưa nói đến các phương tiện hạng nặng và xe tăng. Sẽ mất khoảng 10 ngày để mặt đất khô lại", ông Prigozhin nói.

"Khi nào họ sẽ bắt đầu phản công? Có lẽ họ sẽ tự quyết định điều đó. Họ không thông báo cho chúng tôi, nhưng cuối cùng họ sẽ bắt đầu phản công. Đó là lý do chúng ta phải chuẩn bị 100%", người đứng đầu Wagner tuyên bố.

Andrey Marochko, trung tá nghỉ hưu thuộc lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cũng cho rằng, lực lượng vũ trang của chính quyền Ukraine chưa thể phản công trong hai tuần tới do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

"Sau khi thăm khu vực Donetsk, tôi có thể khẳng định điều kiện thời tiết không thuận lợi sẽ ngăn cản đối phương bắt đầu các chiến dịch phản công tổng lực ít nhất trong hai tuần tới. Cuộc phản công này cũng khó xảy ra theo hướng Kupyansk và Krasny Liman", sĩ quan LPR viết trên Telegram.

Theo ông Marochko, đối phương không thể tiến hành "trinh sát toàn diện" do mây ở tầm thấp, trong khi lượng mưa lớn "đã biến nhiều dải đất thành đầm lầy không thể vượt qua", khiến các xe thiết giáp hạng nặng không thể di chuyển trên những con đường lầy lội.

"Các vị trí của chúng tôi được củng cố đáng kể gần đây buộc đối phương trong trường hợp bị tấn công phải sử dụng mọi nguồn lực lớn để ngăn chặn các bước đột phá của chúng tôi", ông Marochko nói.

Giới chức Mỹ dự đoán, Ukraine có thể mở đợt phản công lớn vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Đó là lý do Washington và các đồng minh đang nỗ lực đẩy nhanh viện trợ khí tài cho Ukraine trước khi Nga kịp mở đợt tấn công mới.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hồi tháng 3 nói rằng chiến dịch phản công của quân đội nước này có thể sẽ bắt đầu trong khoảng hai tháng tới. Ông cho biết thêm, quân đội Ukraine trước tiên sẽ tập trung vào việc cố gắng giữ quyền kiểm soát thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Bakhmut là mặt trận giao tranh dữ dội nhất ở Ukraine trong vài tháng qua. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Ukraine có thể tiến hành một cuộc rút quân chiến thuật nhỏ ở Bakhmut, một phần để bảo toàn nguồn lực cho cuộc phản công sắp tới.

Theo thông tin từ tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ gần đây, khí tài và các hỗ trợ khác của phương Tây đang đổ về Ukraine trước thềm cuộc phản công dự kiến bắt đầu vào ngày 30/4. Theo tài liệu này, chiến dịch phản công "sẽ do Quân đoàn tác chiến số 10 của Ukraine đảm nhiệm", gồm 9 lữ đoàn được Mỹ và các đồng minh trang bị, huấn luyện. Các nhà phân tích ước tính một lữ đoàn của Ukraine gồm khoảng 4.000-5.000 binh sĩ.

Đánh giá về cơ hội phản công của Ukraine, Tổng thống Séc Petr Pavel nhận định, cánh cửa cơ hội chỉ mở ra cho Ukraine đến cuối năm nay. Ông lập luận, khi bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, sự hỗ trợ của Washington cho Kiev dường như cũng sẽ giảm dần, kéo theo các nước châu Âu hành động tương tự.

Theo Tass, Newsweek

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC