Giới chức Đức nhận định các tài liệu bị rò rỉ hé lộ chi tiết về 22.000 phần tử tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể được xem là chính xác.

 

Tài liệu hé lộ danh tính 22.000 thành viên IS có thể là thật - 0

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho hay những thông tin trên có thể giúp truy tố các phiến quân IS và ngăn chặn các vụ tuyển mộ của nhóm này trong tương lai. Cảnh sát chống khủng bố Đức đang nghiên cứu những tài liệu này.

"Cục Điều tra Liên bang Đức đang làm việc trên giả thiết rằng các tài liệu này là thật", BBC dẫn lời ông de Maiziere nói. "Chúng tôi có thể tăng cường hiểu biết về kết cấu của nhóm khủng bố này và có thể nó sẽ ngăn chặn được những người trẻ, bị cực đoan hóa, tin rằng họ sẽ làm được điều gì đó tốt đẹp nếu trở thành thành viên của một tổ chức tội phạm".

Trước đó, hãng Sky News cho biết nhận được tài liệu từ một người tự xưng là Abu Hamed, cựu thành viên Lực lượng Quân đội Giải phóng Syria từng gia nhập IS.

Người này lấy cắp thẻ nhớ từ người phụ trách an ninh nội bộ của IS và trao tay cho một nhà báo ở Thổ Nhĩ Kỳ, giải thích mình rời bỏ IS vì tổ chức này bên trong đã mục ruỗng, đồng thời tiết lộ IS đã rời bỏ căn cứ chính ở thành phố Raqqa, Syria và di chuyển vào sa mạc.

Thẻ nhớ chứa danh tính của các tân binh IS đến từ ít nhất 40 quốc gia. Khoảng 22.000 cái tên đã được liệt ra nhưng hầu hết có thể tên giả.

Một số tài liệu được đóng dấu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Vùng cận đông (ISIL), tên cũ của IS trước khi được đổi sang cái tên như hiện nay vào tháng 6/2014.

Đức, Anh và truyền thông của phe đối lập Syria đã tiếp cận được những tài liệu trên.

Stefan Kornelius, thuộc tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức, cho hay có được các tài liệu từ "một nguồn tin cậy".

"Nó cung cấp một số bằng chứng về tình trạng của IS lúc này, nhiều thành viên và những kẻ thân cận với nhóm khủng bố đang nỗ lực kiếm tiền vì rõ ràng IS đang ở trong tình trạng tài chính khó khăn", ông nói. 

Shashank Joshi, một nhà nghiên cứu cấp cao ở viện nghiên cứu hoàng gia Anh, đánh giá các tài liệu "vô cùng quan trọng". "Đó là một mỏ vàng cho hành pháp. Nó giúp việc truy tố những kẻ quay về nước dễ dàng hơn", ông nói.

Anh Ngọc




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC