Chỉ mất vài tiếng ra khơi, ngư dân vùng bãi ngang xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam có thể thu về tiền triệu nhờ thả lưới cước, trúng đậm những mẻ cá gần bờ.

1 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân vùng biển bãi ngang tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam lại tất bật ra biển đánh bắt cá gần bờ, kiếm thêm thu nhập.

2 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều ngư dân đã ở biển, chuẩn bị những tấm lưới cước dài hàng trăm mét, mắt lưới dày để dong thuyền ra khơi.

3 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Đến 8h sáng, hàng chục ghe thuyền đã tấp nập, nhộn nhịp mang theo cá trích, cá hố, mực nang... cập bờ. Đây là những loại cá có thể đánh bắt gần bờ với mùa vụ kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch hàng năm.

4 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Điều mà bà con rất phấn khởi là năm nay lượng hải sản đánh bắt được nhiều và được giá hơn những năm trước. Bình quân mỗi chuyến, một thuyền có thể thu hoạch từ vài chục ký đến vài tạ cá các loại.

5 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Tranh thủ gỡ cá để bán cho thương lái, ngư dân Nguyễn Kê (41 tuổi, trú thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến) vui mừng chia sẻ, vào mùa biển động, việc vươn khơi vất vả, nhưng bù lại, giá cá lại nhỉnh hơn từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại. Do đó, ngư dân vùng này ai nấy đều ra khơi đánh bắt, kiếm thu nhập.

6 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Ngư dân thu tiền triệu nhờ đánh lưới cước gần bờ

7 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

"Chúng tôi ra khơi được hơn 4 ngày nay rồi, mỗi chuyến đánh bắt gần bờ kéo dài khoảng 5-6 giờ. Đi từ 4h sáng đến 9h thì vào bờ bán cá. Có hôm trúng mánh thì có thể kiếm được tiền triệu. Còn trung bình mỗi ngày kiếm được từ 300.000 - 600.000 đồng", ông Kê chia sẻ.

8 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Kề đó, ông Trần Văn Tư (50 tuổi) cùng vợ cũng đang gỡ cá. Ông Tư cho biết đã dậy từ 3h sáng, chèo thúng ra khu vực cách bờ khoảng 2 hải lý thả lưới. Sau 30 phút nghỉ ngơi trên thúng để chờ thì ông bắt đầu đi gom lưới lại bỏ vào thúng gọn gàng rồi chở vào bờ.

9 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

"Mùa biển êm, tôi theo tàu câu mực đi đánh bắt ở vùng khơi. Còn khi tàu nằm bờ, tôi sắm thúng ra biển để thả lưới cước. Nếu may mắn có thể thu được vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Nhờ vào nghề này mà tôi có việc làm trong những tháng nhàn rỗi", ông Tư nói.

10 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Không chỉ có những người đàn ông đang hối hả ra khơi, trên bờ, chị em phụ nữ cũng tất bật gỡ cá để kịp cho thương lái thu mua.

11 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Bà Võ Thị Trang (48 tuổi) cho biết: "Khi biển động, cá vào vùng ven bờ nhiều, nên có thể đánh bắt được nhiều loại như các hố, cá sòng, cá liệt... Chuyến này gia đình tôi đánh bắt được hơn 20kg cá hố, cá sòng các loại, thu về từ 600-1 triệu đồng".

12 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Khi có tàu ra khơi đánh cá thì thương lái mang theo cân, giỏ nhựa đến bờ biển chờ ngư dân đánh bắt trở về. Ai cũng vui vẻ khi thu mua được nhiều loài cá. Cá sẽ được chở ngay lên các chợ hải sản và thành phố bán lại trong ngày.

13 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Một tiểu thương bán cá cho biết, mặc dù cá nhỏ nhưng được đánh trong ngày đưa vào liền nên luôn tươi. Vì thế, cá bắt gần bờ lúc nào ra chợ cũng bán nhanh hết hơn các loại cá lớn đánh ngoài khơi xa.

14 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Đánh bắt cá lưới cước không chỉ là nghề truyền thống của ngư dân chuyên đánh bắt ven bờ, mà đây còn là nghề "tay trái" của các ngư dân làm nghề đánh bắt xa bờ. Chỉ mất vài tiếng bám biển, ngư dân có thể thu về một khoản kha khá. Đây là nguồn thu nhập đáng kể đối với người dân ở những vùng biển bãi ngang.

15 Bam Bien Vai Tieng Ngu Dan Thu Tien Trieu Nho Ngon Nghe Tay Trai

Với những chuyến biển cuối năm thắng lợi, đây là tín hiệu vui để ngư dân vùng biển Quảng Nam hi vọng có được một năm đánh bắt được mùa, được giá và có được cuộc sống ấm no từ ngư trường đã gắn bó bao đời.

Hoài Sơn

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC