Bi hài kỳ án phá sới bạc của các bô lãoThông tin CQĐT Công an huyện Lộc Ninh (Bình Phước) vừa phá ổ cờ bạc khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì các con bạc là những cụ ông, cụ bà tuổi 80, thậm chí 90. Đây được xem là vụ phát giác "vô tiền khoáng hậu" ở vùng quê quanh năm vốn dĩ yên bình này.

 Sới bạc "xưa nay hiếm"

Chiều 7/9, Công an huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã phá ổ bài bạc tại nhà bà H. T. Th (72 tuổi, ngụ tại thị xã Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh). Vụ việc khiến ngay chính các cán bộ công an cũng phải bối rối. Vì không như những vụ án khác, các đối tượng lần này lại là những người tuổi rất cao như bà N.T.T đã 90 tuổi. Có cụ tóc bạc phơ, cụ thì mắt đã mờ đục, lại có cụ đã chân yếu, tay run, răng rụng nửa phần, móm mém... Không lẽ các cán bộ lại chiếu theo luật mà tạm giam, phạt tiền... các cụ thì có gì đó như là phạm thượng. Nhưng tha bổng thì không thể, vì các cụ đã phạm vào những điều cấm của pháp luật. Cuối cùng, những cán bộ điều tra phải bàn nhau, gọi người thân các cụ lên trụ sở để bảo lãnh. Nhiều cụ thấy đám con cháu tới "chuộc" về, mà nước mắt ngắn dài, gục đầu, bẽn lẽn như trẻ biết lỗi.

Vụ việc nói trên như phát súng tuyên chiến giữa các cán bộ công an với vấn nạn bài bạc ở lứa tuổi "xưa nay hiếm" ở thị trấn Lộc Ninh. Trong chiếu bạc ngày hôm đó, ban đầu mấy cụ chỉ đánh 10-20 ngàn đồng cho... vui. Được một lúc sau, có một cụ ông tuổi ngoài 80 thua kèo nhiều quá, nóng mặt, cụ này lớn tiếng yêu cầu tăng số tiền sát phạt trong các ván tới, hy vọng nhanh chóng gỡ gạc chút đỉnh. Nghe vậy, các cụ còn lại hăng máu gật đầu "chiều" luôn! Thói đời bài bạc, càng cố gỡ gạc thì càng thua, càng thua lại càng nóng mặt. Chưa đợi đến ván thứ ba thì cụ ông 80 đã sạch túi, số tiền tích cóp cuối đời cụ cũng "nướng" luôn. Hết tiền, cụ ông ngồi khóc tu tu như trẻ con, năn nỉ "bạn hữu" cho xin lại mấy đồng. Nể tình, các cụ khác cũng "hồi quả" cho gần 1 triệu đồng, coi như trả lộc. Ông thua đau, nhưng nào ngờ khi về, cụ bà ở nhà cũng đam mê sát phạt, cũng bị thua đau không kém.

Khi tìm hiểu chúng tôi mới biết, rất nhiều cụ sa vào nạn bài bạc, trở thành "chuyện thường ở huyện". Nhắc đến bà N. "lèo", ngoài 70 tuổi ở ấp 4, người dân đều nắm rõ "chiến tích" của cụ bà này. Gần 6 năm nay, cụ không có việc gì làm nên bỗng trở chứng sinh ra thói đánh bài. Hàng ngày, tại sòng bạc của bà N. "lèo" có ít nhất vài chục cụ ông, cụ bà tóc bạc tụ tập tham gia. Các con bạc khi đến đây đều được phục vụ sẵn đồ ăn, uống, bật đèn chơi thâu đêm suốt sáng, chừng nào mệt quá thì mới rời khỏi cuộc chơi.

Công khai... lập sòng

Theo chúng tôi tìm hiểu, ấp 4, thị trấn Lộc Ninh có khoảng 300 hộ dân, từ lâu được xem là điểm tệ nạn cờ bạc lớn nhất của huyện. Một điều rất dễ nhận thấy ở nơi đây là từ già, tới trẻ đều có thú vui sát phạt đỏ đen đến cuồng loạn. Ngoài sòng bài của bà N "lèo", còn có rất nhiều sòng tại gia của những người cao tuổi khác, ngày đêm tụ tập sát phạt công khai như trường hợp bà H., ông T "già" hay cụ V "sụ". "Đáng lẽ có tuổi cần phải sống làm gương cho con cháu noi theo, nhưng ở đây thì ngược lại", người xe ôm nói bằng giọng bẽ bàng. Thượng bất nghiêm, hạ tắc loạn, cho nên ở ấp 4 chuyện già "ăn thua" tiền bạc với trẻ. Cuối cùng kẻ lời, người lỗ dẫn đến chửi bới, hằn học nhau cũng xảy ra như cơm bữa. Nguy nhất là lớp trẻ cũng chẳng mặn mà gì chuyện đèn sách so với thú vui bài bạc.

Bi hài kỳ án phá sới bạc của các bô lão_0

Sòng bạc ngay bên vệ đường dẫn vào ấp 4 thị xã Lộc Ninh.

Dạo mấy vòng quanh ấp 4, dừng chân ngay cạnh chùa Trúc Lâm, trời đã đứng bóng, nhưng trong quán nước vẫn có hơn chục người nam, nữ, gương mặt bặm trợn ngồi tụ tập chơi cờ, chơi bài. Vừa ngồi xuống ghế, tôi giả vờ hỏi tìm người quen, lập tức đám người kia vội tản ra, bỏ đi hết. Sau đó, một số người dữ dằn lại gần hỏi dò tìm nhà ai, tên gì rồi hất hàm: "Ở đây không tiếp người lạ!". Sự cảnh giác cao độ này cũng lan dần sang ngay cả bà chủ quán nước. Khi về, người xe ôm dẫn đường mới nói cho biết, lúc tôi vừa xuất hiện tại đây thì lập tức đã có "vệ tinh" theo dõi và cảnh báo trước rồi. Những người nghi ngờ, chúng tôi là công an "chìm" vào điều tra nên mới có thái độ cảnh giác, đề phòng. Vì "cú sốc" ngày 7/9 một "dây" bài bạc vừa rồi bị phanh phui đã đánh động đến tinh thần cảnh giác của các con bài. Chứ trước đó, như anh xe ôm cho biết thì, chỉ cần vào địa bàn này là bắt gặp ngay cảnh sát phạt nhau la liệt như họp chợ.

"Người dân ở đây lì đòn lắm, họ đánh bạc ngay bên vệ đường. Mỗi khi công an vào truy quét lập tức họ tản ra, bỏ chạy. Công an rút lui thì họ trở lại chơi tiếp. Cả tuần nay, dân ấp 4 sợ công an đang làm căng nên né tránh không dám liều lĩnh. Họ chỉ lập sòng ngay tại nhà, tổ chức kín đáo và quy củ hơn", chị bán nước trong khu vực ấp 4 kể. Theo tìm hiểu, ở đây có 4-5 con đường dẫn vào ấp, hầu hết đều đã được cảnh giới. Người lạ chỉ cần xuất hiện là họ biết và báo tin ngay cho các điểm sòng bạc biết. Ngay chị bán nước cũng là một nạn nhân. Số là gia đình chị cũng tan cửa nát nhà vì có chồng đam mê bài bạc, nên bao nhiêu tiền trong gia đình, anh ta đều gom hết nướng vào thú chơi đỏ đen. "Chồng chơi đã đành, đứa con trai đầu học tập theo bố cũng rủ bạn chơi bài ăn tiền. Nhiều lần tôi quỳ xin, khóc lóc nhưng đâu vẫn hoàn đó. Giờ thì chấp nhận buông xuôi tất cả rồi", chị bán nước nói bằng giọng bất lực.

Trước đây, ở ấp 4 này, mỗi ngày có hàng chục con bạc từ huyện Bình Long, Bù Đốp, Chơn Thành... (Bình Phước) kéo về đây tham gia đỏ đen. Nhiều con bạc đã tìm đến đây đều trở về với hai bàn tay trắng. Vì đa số xét về kinh nghiệm chơi bài, dù có là kiểu nào đi chăng nữa thì dân ấp 4 cũng ăn đứt. Ở đây các mánh khóe "lát bài" hay các thủ thuật tinh vi khác đều được dân truyền nghề cho nhau. Thậm chí, dân ấp 4 còn nổi tiếng đến tận bên... Campuchia. Vì Lộc Ninh chỉ cách biên giới Campuchia 25km nên các con bạc ở đây thường qua sòng bạc bên kia biên giới "mài dùi" kinh nghiệm. Cũng vì vấn nạn bài bạc, nhiều trường hợp thua bạc, phải bán nhà, vợ chồng, con cái ly tán, tự tử...   

Theo Người đưa tin.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC