Đà Nẵng: Tất bật sắm Tết diệt sâu bọChuẩn bị cho lễ cúng Tết Đoan Ngọ (ngày 6/6), từ chiều 5/6, người dân Đà Nẵng tất bật đổ về các chợ mua sắm. Bánh ú tro, nếp, đậu xanh, thịt vịt… rộn ràng hút khách.

Dạo quanh các chợ Cồn, chợ Hàn, chợ khu B - siêu thị Bài Thơ… từ đầu ngày đã thấy nhiều người bày bán các loại lá mùng 5, thường dùng để pha nước uống trong Tết diệt sâu bọ. Lá mùng 5 hầu hết do những người từ các vùng quê lân cận hái mang ra thành phố bán với giá rất phải chăng, từ 15-20 nghìn đồng/bó.

Những xe chở bánh ú tro, do thương lái mua lại của các nhà nghề, đi bán khắp nơi trong vùng Quảng Nam, Đà Nẵng, đã kịp bày bán ở các chợ trung tâm thành phố. Một xâu (12 cái) bánh nhỏ có giá 9.000 đồng.
 
Chị Hạnh, một người ở Hội An mang bánh này ra tận Đà Nẵng bán, cho biết: “Mấy loại bánh ni chỉ bán được trong dịp mùng 5. Mà cũng lấy công làm lời thôi. Một chục bánh lấy từ lò, giá sỉ đã 7-8 ngàn đồng rồi. Sáng giờ bán được hơn 100 xâu. So với ngày thường bán bánh rong thì kiếm được gần gấp đôi”.

Đà Nẵng: Tất bật sắm Tết diệt sâu bọ_0 Bánh ú tro từ các lò ở Hội An đã kịp đưa ra bày bán tại chợ Cồn, Đà Nẵng

Bánh ú tro cũng được "biến tấu" thành loại bánh có hình dạng, nguyên liệu chế biến tương tự những bánh lớn hơn và có nhân đậu ở giữa, giá bán gấp 4 lần, 40.000 đồng/xâu.

Nếu như người miền Bắc, miền Nam thường có tục ăn cơm rượu trong ngày mùng 5 thì ở Quảng Nam, Đà Nẵng, người dân thường nấu xôi nếp và chè đậu xanh. Một lon nếp ngon bày bán ở chợ Cồn chiều mùng 5/6 giá 10.000 đồng, tức gần 40.000/kg, đắt hơn 2-3 ngàn đồng/kg so với ngày thường.

Đà Nẵng: Tất bật sắm Tết diệt sâu bọ_1 Nếp, đậu đắt hàng và đắt hơn 2-3 ngàn đồng/kg so với ngày thường

Rộn ràng nhất chợ Tết mùng 5 là các hàng vịt. Có thể nói đây là dịp vịt xuất chuồng nhiều nhất trong năm. Ăn lễ mùng 5, trong nhà không thể thiếu cặp vịt. Ngày thường, chỉ khoảng 70-80 nghìn đồng/kg nhưng đến chiều 5/6, ở chợ Hàn, 1kg thịt vịt đã là 100 nghìn đồng. Một cặp vịt khoảng 4kg cũng tiêu tốn của người đi sắm lễ một khoản không nhỏ so với bữa chợ hàng ngày.

Đà Nẵng: Tất bật sắm Tết diệt sâu bọ_2 Thịt vịt không thể thiếu trong bữa chợ ngày mùng 5

Chị Nguyễn Minh Thu (nhà ở phường Thạc Gián, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đang đi sắm lễ Tết diệt sâu bọ, còn gọi là Tết mùng 5 cho biết: “Cứ ngày ni là mọi người trong nhà thường về sum họp, cùng ngồi ăn với nhau một bữa cơm vui vẻ rồi rủ nhau đi biển. Vậy nên ai cũng chịu khó sắm sửa. Một năm đâu có được mấy ngày như vậy”.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC