Dứt tình! Người vợ đến phiên tòa với má phấn môi son, quần áo tươm tất. Ít ai nghĩ chị đã có người chồng vừa mới bị kết án tù vì dính đến tội giết người. Chị đòi ly hôn bởi không thể phí hoài tuổi xuân và chờ đợi người chồng hiện đang là tù nhân.

 Phiên tòa xử ly hôn hôm ấy diễn ra khá lặng lẽ bởi người chồng không có mặt. Người vợ trần tình ý muốn ly hôn bằng chất giọng đều đều, chậm rãi. Xen lẫn trong đó thỉnh thoảng có tiếng khóc nấc của người mẹ chồng.

Cần chỗ dựa

Chị và anh kết hôn năm 2007, khi cả hai còn đang rất trẻ. Hai năm sau, kết quả của khoảng thời gian hạnh phúc mặn nồng là sự ra đời của đứa con trai cũng là sự mong đợi của đôi bên gia đình. Thế nhưng tai ương ập đến. Vào cái Tết năm 2012, trong một lần cùng bạn bè đi chơi ở Thừa Thiên - Huế, anh dính phải vụ án giết người mà anh lại là hung thủ. Bị truy tố về tội giết người và sau đó, anh bị bắt tạm giam chờ ngày xét xử.

Người vợ trẻ ngay sau đó đã đâm đơn ly hôn ra tòa. Hai lần hòa giải không thành, lần này TAND quận Hải Châu - TP Đà Nẵng thuận tình ly hôn theo ý nguyện của chị. Phiên tòa ly hôn vắng mặt anh vì anh đang thụ án ở Thừa - Thiên Huế.

Chị trình bày trước tòa vì lý do còn rất trẻ, không thể chờ đợi người chồng trong vô vọng. Mặc dù anh lãnh án 11 năm tù, chị cũng biết nếu cải tạo tốt có thể án của anh sẽ giảm xuống. Thế nhưng, chị không thể phí hoài tuổi xuân sắc và hơn nữa chị cần một chỗ dựa. Chị cũng cho biết trước khi chồng đi tù, vợ chồng chị cũng sống hạnh phúc. Chị chỉ ở nhà làm công việc nội trợ và chăm sóc con.

Kinh tế gia đình dựa cả vào anh. “Nay anh ấy đi tù, tôi biết dựa vào đâu mà sống. Còn con tôi nữa, sẽ phải sống ra sao?” - chị than vãn. Chị cũng cho biết là ý nguyện này của chị cũng được anh chấp thuận. Anh cũng khuyên chị nên ly hôn bởi chưa biết khi nào anh sẽ ra tù. Anh mong chị kiếm được chỗ dựa tốt để con anh có được mái ấm đầy đủ cha lẫn mẹ.Thế nhưng, có người không khỏi thầm trách chị. Chồng vừa bị truy tố đã đâm đơn ly hôn. Ra tòa, cố gắng phân trần chuyện không thể sống độc thân trong một thời gian dài, chị dứt tình đoạn nghĩa với người chồng có hơn 5 năm chung sống.

Tôi đã từng tham dự một phiên tòa xét xử tội danh giết người dành cho một thanh niên còn trẻ. Anh ta đã có vợ và bị tòa kết án 17 năm tù. Vợ anh ta đã hứa một mực sẽ chờ chồng dù anh có nhận mức án cao hơn. Không biết người vợ của anh ta có thực hiện lời hứa hay không nhưng nhìn vào mắt anh, tôi thấy được niềm tin tràn trề. Anh bước lên xe áp giải tù nhân với tâm trạng hẹn ngày trở về hoàn lương và được làm người chồng tốt.

Mẹ chồng đứt ruột

Ngược với ý muốn con trai, người mẹ chồng lại tha thiết mong con dâu dừng lại việc ly hôn. Để thuyết phục con dâu, người mẹ này quỳ xuống và van xin con dâu trước giờ tòa xử. Bà muốn níu kéo vì lo cho con trai cùng cháu nội. “Biết tin con ly hôn, chắc nó sẽ đau buồn lắm, mẹ chỉ sợ nó trong tù buồn bã rồi nghĩ quẩn, con ơi, xin con hãy nghĩ lại” - người mẹ chồng khẩn khoản.

Bà lo cho con trai ở trong tù phải trải qua thời gian dài trong cô đơn khi biết mãn hạn về nhà trong tay trắng, không vợ và mất luôn cả con trai. Bà cũng muốn con dâu sẽ chờ chồng và thường xuyên lên thăm nom, động viên để con trai cải tạo tốt mà mau chóng được trở về làm lại cuộc đời. “Nó đã phạm phải tội giết người, đã chẳng còn mặt mũi nào để thiết sống, nay vợ con cũng từ bỏ, tôi lo nó sẽ không thiết sống nữa” - bà khóc nấc.

Nhưng rốt cuộc, bà cũng chẳng thể cứu vãn được. Tòa xử ly hôn, bà đưa tay gạt nước mắt, đôi bàn tay run bần bật, yếu ớt vịn hàng ghế trước để đứng dậy. Bà sẽ phải là hy vọng cuối cùng và là nguồn động viên duy nhất của con trai.

Tòa chấp nhận ly hôn theo ý nguyện của chị vì xét thấy trong hoàn cảnh bi đát như thế, vợ chồng không ai mang lại hạnh phúc cho ai. Mục đích cuối cùng của cuộc hôn nhân là hạnh phúc đã tan vỡ.

Theo NLĐ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC