Hơn 40 người mất tích trên biển ít hy vọng sống sótChiều 21/12, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có văn bản gửi các cơ quan tham gia cứu nạn tàu Phú Tân và một tàu của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép kết thúc tìm kiếm 45 thuyền viên, ngư dân mất tích trên biển.

Văn bản này được gửi tới Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không không quân, Cục Cảnh sát biển, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vẫn yêu cầu Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và Bộ Tư lệnh Biên phòng tiếp tục thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết, tăng cường quan sát, tìm kiếm cứu nạn tàu thuyền và người mất tích trên biển.

Theo ông Nguyễn Sơn Hà, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, kết thúc tìm kiếm cũng đồng nghĩa với việc hết hy vọng sống sót cho những người mất tích trên biển. "Nếu người bị nạn chỉ mang theo phao thường (không phải phao cứu sinh), lại trong điều kiện thời tiết biển lạnh thì rất khó sống", ông Hà nói.

Ông Hà cho biết, hiện Việt Nam chưa quy định thời gian tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển mà thường áp dụng thông lệ của quốc tế là sau 72 giờ kể từ khi mất tích, lực lượng tìm kiếm cứu nạn sẽ kết thúc công việc.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương sáng nay cho biết, số người chết trên biển do gió mùa đông bắc đã tăng từ 6 lên 7. Số mất tích cũng tăng lên thành 48, trong đó tàu của ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu là 22 (tăng một người so với hôm qua).

Trong số hơn 40 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng do gió mùa đông bắc thì thiệt hại nặng nhất là tàu container Phú Tân. Trên đường từ Đà Nẵng về Hải Phòng, Phú Tân đã bị chìm, 23 trên tổng số 27 người trên tàu mất tích. Một tàu khác là BV4248 của Bà Rịa - Vũng Tàu bị sóng đánh chìm vào tối 18/12 làm cả 22 ngư dân hiện không có liên lạc.

Ngay sau đó, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã điều tàu cứu hộ SAR cùng các tàu Dynamic, Hải quân 629, cảnh sát biển 1013 và 4033 cùng máy bay trực thăng rà soát xung quanh khu vực tàu Phú Tân chìm và đảo Cồn Cỏ để tìm kiếm nạn nhân các tàu trên, nhưng không có kết quả.

Đêm 15, ngày 16/12, những đợt gió mùa đông bắc ào ạt thổi về đã kéo nền nhiệt miền Bắc xuống thấp nhất từ đầu đông đến nay. Nhiệt độ tại Sapa (Lào Cai) xuống 2,7 độ, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0.8 độ khiến băng giá xuất hiện ở đỉnh núi nay. Riêng Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất là 9 độ (Hoài Đức), khu vực trung tâm 10 độ.

Tại vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ, gió đông bắc mạnh cấp 8-9, tương đương cấp gió bão, biển động rất mạnh.

TH.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC