Lừa mua bán đôla cổ có chứa vàng Truyền tai nhau về loại tiền xu đôla cổ mệnh giá 10.000 USD được sản xuất năm 1923 có hàm lượng vàng tương đối lớn, một nhóm người đã lừa đảo lẫn nhau, chiếm đoạt tiền tỷ.

 Nghi can chính của vụ lừa đảo là Trần Văn Một (40 tuổi, Hà Nội) và Tống Văn Biên (50 tuổi, ở TP HCM). Năm 2011, Một nghe thông tin có một tập đoàn kinh tế ở nước ngoài tổ chức thu mua loại tiền xu đôla cổ với giá “bao nhiêu cũng gật”. Theo nguồn tin vỉa hè này, loại tiền trên có mệnh giá 10.000 USD và Một có thể tham gia tập đoàn bằng cách góp cổ phần.

Thông qua Biên, Một tiếp xúc với một nhóm người đang buôn bán tiền xu đôla cổ. Họ tiết lộ mỗi đồng tiền có hàm lượng vàng tương đối lớn. Một còn được cho hay loại đôla cổ này đang được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thu gom như một loại trái phiếu.

Câu chuyện có vẻ ngày càng “thật” hơn, khi Biên thông tin với Một rằng anh ta có nguồn tiền xu, đôla cổ từ Trung Quốc về. Theo Biên, tiền cổ sẽ được đóng thùng chuyển sang Việt Nam; mỗi thùng có 360 đồng, trị giá 3,6 triệu USD. Phía xuất hàng bán mỗi thùng với giá quy ra tiền Việt Nam khoảng 3,2 tỷ đồng.

Một vay 1,2 tỷ đồng của hai người ở huyện Thanh Trì để làm vốn tham gia thương vụ này. Khi sự việc vỡ lở, Một vẫn còn chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của chủ nợ. Về phần Biên, anh ta đã nhiều lần nhận tiền của Một để cùng đồng bọn mua bán trái phép hai thùng tiền xu đôla cổ từ Trung Quốc đưa vào TP HCM. Hiện, cơ quan điều tra đã thu giữ hai thùng tiền này.

Cơ quan tố tụng đã khởi tố bị can, tạm giam Một và Biên về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nhà chức trách, loại tiền xu đôla cổ bị thu giữ không được phép phát hành trên thế giới và Việt Nam. Qua giám định một số tiền xu đôla cổ thu giữ chỉ có lớp mạ mỏng bên ngoài là hợp kim vàng, niken, bạc; còn bên trong chủ yếu là hợp kim đồng và kẽm, chứ không có hàm lượng vàng cao như chúng rêu rao.

Theo An ninh thủ đô.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC