TP.HCM dự kiến sẽ hoàn thành việc bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại (mũi 3) vắc xin COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại TP trong tháng 1-2022. Tuy nhiên, một số địa phương còn gặp khó khăn về nhân lực.

1 Mot So Dia Phuong Tphcm Thieu Nhan Luc Tiem Vac Xin Mui 3 Cong Dong

Nhân viên y tế tại khoa tham vấn cộng đồng - HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp (TP.HCM) chuẩn bị tiêm vắc xin cho người có tình trạng suy giảm miễn dịch - Ảnh: XUÂN MAI

TP.HCM đã có quyết định rút ngắn thời gian tiêm liều nhắc lại (mũi 3) vắc xin phòng COVID-19 từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. TP dự kiến sẽ hoàn thành việc bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại TP trong tháng 1-2022.

Như vậy, TP chỉ còn 38 ngày nữa phải hoàn thành kế hoạch này. Các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đã lên kế hoạch và thực hiện ra sao?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 24-12, ông Lê Phước Hùng - giám đốc Trung tâm Y tế quận 1 - cho biết hiện quận đang tiêm vét cho người dân ở tỉnh về và tiêm cho người có nguy cơ cao theo kế hoạch chung của TP. Về kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 trong cộng đồng, quận đang xây dựng và tìm thêm nhân lực vì thiếu.

Ông Hùng cho biết thêm hiện Trung tâm Y tế quận có tổng cộng hơn 100 nhân viên y tế, trong đó có 10 trạm y tế (mỗi trạm có khoảng 6-7 nhân viên y tế) và 3 phòng khám.

Theo ông Hùng, vào thời điểm còn giãn cách xã hội, nhân sự của trung tâm tập trung phòng chống dịch (lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin, chăm sóc và quản lý F0...) nhưng sau giãn cách thì phải tham gia nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng hơn.

"Trung tâm Y tế đang rất thiếu người để tiêm vắc xin mũi 3. Quận đã làm công văn xin Sở Y tế hỗ trợ nhân sự. Dự kiến vài ngày nữa, khi có đủ nhân lực, quận sẽ có kế hoạch cụ thể về chiến dịch tiêm mũi 3", ông Hùng nói.

Tương tự tại quận 4, bà Đỗ Thị Trúc Mai - phó chủ tịch UBND quận - cho hay quận cũng gặp khó khăn về nhân lực khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin mũi 3 cho cộng đồng vào thời gian tới.

"Hiện quận đang tiêm mũi 3 cho người có nguy cơ cao nhưng tiến độ còn chậm. Quận đang làm kế hoạch xin hỗ trợ nhân lực để tiêm mũi 3 cho cộng đồng sắp tới", bà Mai chia sẻ thêm.

Với huyện Nhà Bè và Cần Giờ thì không gặp khó khăn về nhân lực trong chiến dịch tiêm vắc xin mũi 3. Hai địa phương này đã có kế hoạch cụ thể từ nhân lực đến số liều vắc xin dự trù.

Cụ thể tại huyện Cần Giờ, ông Trương Tiến Triển - phó chủ tịch UBND huyện - cho hay huyện đã có kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân đã đủ thời gian theo quy định. Ngoài ra, huyện đã dự trù lượng vắc xin và đề nghị Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cấp.

Hiện huyện Cần Giờ đã gần hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và ban chỉ đạo chống dịch. Trong lần gần nhất, huyện Cần Giờ đã nhận 10.000 liều vắc xin và đã tổ chức tiêm từ ngày 20-12. Dự kiến ngày 27-12, huyện sẽ tổ chức tiêm mũi 3 cho cộng đồng.

Liều nhắc lại sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 3 tháng.

Ưu tiên cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đối với những người đã mắc COVID-19, nếu chưa được tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại thì tiêm theo hướng dẫn như trên, ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC