Nghệ An: Hoang mang vì hàng ngàn m2 lúa bị kẻ xấu đốt cháyHơn nửa tháng nay anh Hoàng Văn Khương (xóm 3, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) ăn không ngon, ngủ không yên. Hơn 4 sào ruộng lúa sắp đến kỳ thu hoạch của vợ chồng anh bỗng nhiên chết cháy không còn khả năng thu hoạch.

Đưa chúng tôi đi thăm ruộng lúa của mình, anh Hoàng Văn Khương nói như khóc: “Nhà tôi làm 5 sào ruộng mà đến hơn 4 sào bị cháy thế này...”. Thửa ruộng trên cánh đồng Đồng Ngô có diện tích 1.100m2 cháy như vừa mới bị đốt. Cả ruộng là một màu thâm đen, những bông lúa ngắn chừng hơn 10cm cứ dựng đứng như cờ chẳng thể cúi xuống được. Hạt lúa lép kẹp, thâm xì, có những bông lúa như đang bị nghẹn đòng không thể thoát ra khỏi bẹ. Xung quanh ruộng, những nơi lúa không bị chết cháy lại bị ai đó cắt rồi thả xuống tại chỗ.

“Thửa này vừa trổ bông được 1/4 thì bị cháy. 2 sào tại cánh đồng Mùi Hàng còn bị nặng hơn, lúa trổ gần thoát rồi nhưng giờ chỉ còn là một đám bùi nhùi nữa thôi”, nhìn những thửa ruộng vàng ươm bên cạnh anh Khương ứa nước mắt nói.

 
Chị Hoàng Thị Tứ (xóm 3, Nghi Diên, em gái anh Khương) cho biết: “Nhà anh Khương mới bị đốt lúa mùa ni thôi. Nhà tôi bị đốt 3 mùa liên tiếp rồi. 3 mùa cứ gieo cấy, chăm bón đến gần thu hoạch là bị đốt”. Chị Tứ làm gần 5 sào ruộng thì bị đốt mất gần 4 sào. Hai ruộng lúa loang lỗ nhưng vạt màu khác nhau, chỗ chuyển sang màu vàng đỏ, chỗ đỏ sậm, phần lớn diện tích lúa đã bị lụi không thể phát triển được.

 
Nghệ An: Hoang mang vì hàng ngàn m2 lúa bị kẻ xấu đốt cháy_0 Cả thửa ruộng sắp đến ngày thu hoạch giờ đã chuyển sang màu đen... xót xa đứng cạnh những thửa ruộng xanh mơn mởn

Theo chị Tứ, ruộng lúa của chị đã bị kẻ gian phun thuốc cỏ xăng (một loại thuộc diệt cỏ cực mạnh - PV) khi mới bắt đầu đứng cái làm đòng. Lúa không chết mà cứ lụi dần không thể trổ bông được. Khi những thửa ruộng bên cạnh chuẩn bị thu hoạch thì lúa trên ruộng nhà chị mới được hơn 20cm. Số lúa ít ỏi ngấm ít thuốc thì vẫn trổ bông nhưng hạt lép chiếm đến 3/4, những hạt còn chắc cũng thâm đen.

 
Nghệ An: Hoang mang vì hàng ngàn m2 lúa bị kẻ xấu đốt cháy_1 ... chẳng còn lấy một hạt chắc trên bông lúa

“Hai sào ruộng thu hoạch cũng chẳng nổi một yến lúa. Nhưng không gặt không được, phải dọn ruộng để làm đất cho mùa Hè Thu tới đây. Ba mùa làm ruộng nhưng chả đưa được hạt thóc nào về nhà. Tính ra mỗi mùa vợ chồng tôi mất chừng tấn lúa. Lần nào lúa bị đốt chúng tôi cũng trình báo với xóm và UBND xã nhưng vẫn chưa thấy thông tin về thủ phạm. Chúng tôi đang lo, cứ đà này có khi mùa tới cũng chẳng được thu hoạch. Nông dân trồng lúa mà 3 mùa ni nhà tôi phải đong gạo ăn rồi”, chị Tứ cho biết thêm.

Theo người dân địa phương thì gia đình anh Khương và chị Tứ sống với hàng xóm láng giềng không có điều gì đáng chê trách. Anh Khương cho rằng việc ruộng lúa nhà anh bị đốt là do liên quan đến một vụ tai nạn xe máy. Chị Tứ cũng khẳng định gia đình mình không làm gì có lỗi với bà con láng giềng.
 
Sau khi sự việc xẩy ra, gia đình anh Khương và chị Tứ đã báo cáo chính quyền địa phương. Công an huyện Nghi Lộc cũng đã cử cán bộ xuống hiện trường điều tra. Tuy nhiên trong khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận thì thửa ruộng cuối cùng có diện tích gần 500m2 của anh Khương lại tiếp tục bị đốt.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Viện - Chủ tịch UBND xã Nghi Diên - cho biết: “Thiệt hại về tài sản không lớn nhưng vấn đề đã gây hoang mang trong nhân dân. Hiện tại UBND xã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với công an huyện bố trí người theo dõi nhưng vẫn chưa xác định được thủ phạm. Cái khó nhất hiện nay là chưa xác định được đối tượng nghi vấn”.
 

Điều đáng băn khoăn là việc đốt lúa, phá hoại thành quả lao động của người nông dân xảy ra từ suốt vụ Đông Xuân 2009-2010, nghĩa là cũng đã gần 2 năm trôi qua, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Trong khi đó người dân lại phải sống trong lo âu, thấp thỏm và nguy cơ thiếu ăn dù chính tay họ trồng ra hạt lúa.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC