Nghệ An: Những đứa trẻ mưu sinh trong giá lạnhGiữa cái lạnh cắt da, cắt thịt của mùa đông khắc nghiệt, trên phố thấp thoáng bước chân người vội vàng qua đường. Những đứa trẻ với đôi chân trần và chiếc áo mỏng manh vẫn ngày đêm lang thang giữa thành phố kiếm kế mưu sinh.

"Mặc thế này cũng lạnh lắm...!" 
 
Hơn tuần qua, Nghệ An phải hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại tăng cường tấn công. Người dân ra đường với nhiều lớp áo ấm mà vẫn cảm nhận được cái lạnh đến thấu xương. Đi dọc các tuyến đường trong TP Vinh, không hiếm cảnh những đứa trẻ lang thang tìm kế mưu sinh với đủ nghề, mong kiếm được chút tiền mua sách vở, quần áo cho một cái Tết yên ấm hơn.
 
Với đôi chân trần và manh áo mỏng khoác ngoài, đôi môi đã thâm đen vì lạnh, em Phạm Văn Thanh, 12 tuổi (quê ở xã Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An) lắp bắp: “Mấy hôm nay trời rất lạnh nhưng em vẫn phải đi đánh giày. Gia đình khó khăn nên em phải tự bươn chải cuộc sống. Nhiều hôm lạnh quá, tay chân tê buốt, em phải nghỉ tạm vào một góc hè nào đấy cho đỡ rồi lại tiếp tục công việc. Tham công tiếc việc nên em luôn phải tới trường với cái bụng đói vì không kịp ăn gì”.
 
Nghệ An: Những đứa trẻ mưu sinh trong giá lạnh_0
Nhìn dáng người nhỏ bé nhưng Hiếu đã có hơn 2 năm kinh nghiệm đánh giày giữa TP Vinh.

Vất vả hơn Thanh là Hoàng, quê ở tận huyện Diễn Châu, được nghỉ học là Hoàng xin phép bố mẹ vào thành phố Vinh đánh giày. “Em chỉ tranh thủ được hai ngày cuối tuần để kiếm tiền thôi. May mắn vào những ngày nắng ấm, khách hàng nhiều thì em cũng kiếm được 50.000/ngày. Nhưng mấy hôm nay trời lạnh, người dân rất ít ra đường, làm chăm chỉ cả ngày nhưng em cũng chẳng kiếm được là bao”, Hoàng vừa xuýt xoa vừa nói.

Như hiểu được suy nghĩ của chúng tôi định hỏi, Hoàng phân trần: “Mặc thế này cũng lạnh lắm anh ạ, nhưng đi nhiều nên em cũng quen dần với thời tiết. Em chỉ thương mẹ và các em nhỏ ở nhà không một manh áo mùa đông để mặc mà vẫn vật lộn ngoài đồng với con tôm, mớ cá đi chợ".

Các em mưu sinh bằng nghề đánh giầy chủ yếu ở độ tuổi từ 10 - 15 tuổi. Từ nhỏ, các em đã phải lăn lộn với miếng cơm, manh áo hàng ngày, số ít các em may mắn là còn đi học. Với các em, đánh giày là cái “cần câu cơm” nuôi sống bản thân và gia đình.
 
Vóc dáng nhỏ bé, xương xương giống cậu học sinh tiểu học, ít ai nghĩ Phan Văn Hiếu năm nay đã 13 tuổi. Kinh nghiệm hơn 2 năm đánh giày, lăn lộn trên các nẻo đường của thành phố Vinh, giúp Hiếu chịu đựng tốt với mọi thời tiết khắc nghiệt.

Hiếu tâm sự: “Em quen với những thời tiết như thế này rồi. Nhớ lại mùa đông năm 2008, lúc ấy em mới bắt đầu đi theo các anh học nghề đánh giày. Năm ấy lạnh lắm, em đi được hai ngày thì phải nhập viện vì bị viêm đường hô hấp nặng. Nhưng vì cuộc sống gia đình em còn nghèo và đói nên em tiếp tục phải theo nghề này ”.

Dễ mắc bệnh...
 
Thời tiết ngày một rét đậm, rét hại, không khí ngoài đường có lúc xuống dưới 12 độ C, khiến nhiều em tay chân cứng lại, miệng run run không nói thành lời, mặt tái mét đi vì lạnh. Ngoài công việc đánh giày, các em còn tranh thủ làm thêm các công việc khác như bốc vác, nhặt rác, …ai thuê gì các em cũng làm, không kể công việc nặng hay nhẹ chỉ với mong muốn kiếm thêm được chút tiền đem về cho gia đình.
Nghệ An: Những đứa trẻ mưu sinh trong giá lạnh_1
Giữa trời lạnh nhưng Thanh vẫn đi chân trần, môi em thâm đen vì lạnh, tranh thủ đánh giày kiếm tiền

Mặt tái nhợt đi vì lạnh nhưng đôi bàn tay nhỏ nhắn của Lê vẫn thoăn thoắt đưa cái móc bới tung đống rác để mong kiếm được chút phế liệu bán kiếm tiền phụ thêm vào tiền học. Lê vừa làm vừa nói: “Muốn có áo mới trong dịp tết sắp tới nên em phải dậy từ rất sớm để đi làm. Mấy hôm ni trời lạnh, lại có mưa nên kiếm được ít lắm, em rất lo lắng. Vì vậy, em hạ quyết tâm phải dậy sớm hơn một chút và làm về muộn hơn các bạn thì may ra mới kiếm đủ tiền mua áo mới đón tết anh ạ."

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Phạm Văn Diệu - PGĐ bệnh viện Nhi Nghệ An cho biết: “Vấn đề trẻ em ra đường mặc không đủ ấm khi gặp thời tiết rét đậm, rét hại sẽ dẫn đến nhiều chứng bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy… nguy hiểm hơn là các bệnh về máu, nhịp tim… Vì vậy, chúng tôi khuyên mọi người hãy mặc đủ ấm trước khi ra đường, đảm bảo chế độ ăn uống tốt và hạn chế đi ra đường”.

Dưới cái lạnh tê buốt, những trẻ em lang thang đường phố vẫn ngày đêm lặn lội tìm kế sinh nhai. Vì miếng cơm manh áo, vì những mơ ước giản dị trên ghế nhà trường mà các em đã quên đi cái lạnh đến cắt da, cắt thịt của mùa đông, băng qua giá rét để kiếm tiền nuôi sống bản thân, gia đình, học hành. Cuộc sống các em đang còn đầy rẫy những khó khăn, vất vả nhưng trên khuôn mặt các em luôn nở những nụ cười hạnh phúc mỗi khi có khách gật đầu đồng ý đánh giày.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC