Nhiều nơi xuất hiện băng giá Tại Lào Cai, không chỉ riêng Sa Pa mà các khu vực khác như đèo Ô Quý Hồ, Ý Tý, Hoàng Liên Sơn đều xuất hiện băng giá. Các nơi khác như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cũng có băng giá.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bắt đầu từ đêm 14, rạng sáng 15/1, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mới khiến nền nhiệt giảm thêm khoảng 2-3 độ C.

Nhiệt độ hiện tại của Hà Nội là 13 độ C (về đêm và sáng còn 9 độ). Tại Lạng Sơn, nhiệt độ tại thành phố Lạng Sơn đã nhích lên mức 10,4 độ. Trên đỉnh Mẫu Sơn, băng tuyết đã tan chảy hoàn toàn vào chiều 12/1 (sau khi xuất hiện những tia nắng ấm áp hiếm hoi kể từ đầu đợt rét đậm đến nay). Nhiệt độ hiện tại của Mẫu Sơn là 5,8 độ C.

 

Ngày hôm qua (12/1) là ngày ghi nhận mức thấp nhất của nhiệt độ tại Mẫu Sơn: -3,6 độ C. Theo lãnh đạo trung tâm dự báo khí tượng Lạng Sơn, thì đây là mức thấp kỷ lục trong vòng vài chục năm trở lại đây tại Mẫu Sơn. Mức thấp nhất ghi nhận gần đây nhất là -0,6 độ, xảy ra vào năm 1973.

Lãnh đạo trung tâm dự báo khí tượng Lạng Sơn cũng dự báo, đợt không khí lạnh mới đang tràn về vào đêm 14/1 có thể sẽ khiến nhiệt độ Mẫu Sơn lại giảm mạnh (tương tự cú sốc nhiệt đêm 9/1, rạng sáng 10/1, khi nhiệt độ giảm đột ngột từ 9 độ xuống 1-2 độ rồi tiếp tục giảm sâu xuống còn -3,6 độ vào các ngày sau đó).

Dự báo đây sẽ vẫn là nơi lạnh nhất tại Lạng Sơn và có khả năng băng giá lại xuất hiện.

Hiện các khu vực khác như Sa Pa (Lào Cai), Trùng Khánh (Cao Bằng), Sìn Hồ (Lai Châu), Ngân Sơn (Bắc Kạn) cũng đang chìm trong giá rét với nền nhiệt đang dao động ở mức 4-6 độ C.

 

Nhiều nơi xuất hiện băng giá _0
Băng giá trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Vào ngày rét nhất (ngày 10, 11/1) nhiệt độ tại những nơi này đều giảm xuống còn 0-2 độ. Riêng tại Lào Cai, không chỉ riêng Sa Pa mà các khu vực khác như đèo Ô Quý Hồ, Ý Tý, Hoàng Liên Sơn đều xuất hiện băng giá (đến nay đã tan hết).



Rét đậm cũng đã lan tỏa mạnh đến các tỉnh miền Trung. Khu vực Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế đang ở mức nhiệt 12-15 độ C kèm theo mưa phùn. Từ Đà Nẵng – Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên cũng đang trải qua những ngày giá rét với nền nhiệt 16-19 độ C.

Đợt rét này, theo lãnh đạo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, có thể coi là tương đương đợt rét kỷ lục năm 2008 (về mức độ rét). Còn về thời gian kéo dài thì chưa thể biết đây có phải đợt rét kéo dài kỷ lục không (đợt rét hồi tháng 1-2/2008 lập kỷ lục về thời gian khi kéo dài liên tục tới 38 ngày mới chấm dứt).

Nhiều nơi xuất hiện băng giá _1
Băng giá xuất hiện tại Cao Bằng

Nếu kéo dài đến hết tháng 1 thì đây cũng có thể là một trong những đợt rét “ấn tượng” bởi thời gian diễn ra lên tới 30 ngày liên tiếp.

Theo thống kê của Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tính đến chiều 12/1, đợt rét đang diễn ra từ đầu tháng 1 đã khiến 4.219 con trâu, bò bị chết rét/chết đói (ở các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai...). Các gia đình có trâu, bò chết rét sẽ được hỗ trợ theo mức quy định của Chính phủ.

Theo VNN.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC