Noel ở vùng rốn lũThay vì nô nức trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón Noel, bà con giáo xứ Lộc Mỹ (Nghệ An) lại buồn thiu, kéo nhau đến nhà thờ nhận cứu tế. Đợt mưa lũ lịch sử tháng trước đã khiến họ trắng tay.


“Chưa bao giờ không khí Noel trầm lắng như năm ni, bà con trắng tay sau hai đợt lũ lịch sử, đang cố gắng từng bước gượng dậy”, vừa phát tiền cứu tế cho bà con tại sảnh nhà thờ, ông Nguyễn Văn Oai, Trưởng ban Hội đồng mục vụ giáo họ Văn Sơn, giáo xứ Lộc Mỹ (Nghi Lộc, Nghệ An) vừa nói, chiều 23/12.

Nằm ở sát biển, xã Nghi Xá và Nghi Quang là những điểm ngập sâu nhất của huyện Nghi Lộc trong hai đợt lũ tháng 10. Trong khi ở vùng thượng lưu, nước lũ dâng lên nhanh và rút cũng nhanh thì ở vùng hạ lưu này, bà con phải sống chung với lũ cả tuần lễ. Cuộc sống dựa vào nghề biển và nuôi trồng thủy sản nước lợ, nước lũ lên đã cuốn toàn bộ tôm cá của bà con trôi ra sông biển. Lũ hết thì biển lại động bất thường khiến bà con không thể ra khơi.

Noel ở vùng rốn lũ_0
Phát tiền cứu tế cho người dân.

Cuộc sống khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến không khí đón Noel của bà con xứ đạo. Ngồi tần ngần trong ngôi nhà không có cây thông, không hang đá, không biểu tượng ông già Noel, chị Hoàng Thị Bình ở xã Nghi Xá thở dài nói: “Lụt to quá, mấy đầm tôm nhà tôi trôi cả, nay gia đình còn chưa đủ ăn. Giáng sinh gia đình tôi không nô nức như năm trước, chỉ cùng nhau đi lễ nhà thờ, thăm hỏi anh em rồi chúc nhau an lành thôi”.

Cũng như gia đình chị Bình, đến chiều 23/12, hơn 130 hộ dân của xóm 5 xã Nghi Xá không kể lương hay giáo đã cùng nhau đến nhà thờ xứ để nhận tiền cứu tế của giáo xứ Lộc Mỹ. “Mỗi gia đình được nhận 80 nghìn đồng, đây là số tiền mà đức cha của giáo xứ xin được từ các nhà hảo tâm. Của ít nhưng lòng nhiều, số tiền này được bà con dùng để mua hạt giống rau, chuẩn bị trồng và bán trong dịp Tết”, ông Nguyễn Văn Oai cho biết.

Nằm cách Nghi Xá không xa, xóm Tân Lập (xã Nghi Quang) nơi có nhà thờ xứ Lộc Mỹ cũng là điểm ngập sâu của huyện Nghi Lộc. Hai tháng sau lũ lịch sử, người dân lại phải đối mặt với gió mùa và áp thấp nhiệt đới liên tiếp nên đành ngồi ở nhà nhìn ra biển mà không dám ra khơi.

Noel ở vùng rốn lũ_1
Biển động, bà con chỉ dám giăng lưới gần bờ. 

Chiều 23/12, trong khi chồng và con trai đang lo sửa thuyền ở ngoài bến thì một mình chị Trần Thị Thanh ở nhà quét dọn nhà cửa để đón Giáng sinh. “Sau lụt đến nay, chồng tui mới đi được 2 chuyến biển nhưng không đủ tiền dầu. Chưa năm mô thiên tai khắc nghiệt như năm ni, đất liền thì lụt, ngoài biển thì động. Dân làng vì thế mà đón Giáng sinh cũng không được vui”, chị nói.

Những năm trước, trước Noel cả tuần, người dân Tân Lập đã nô nức tổ chức cắm trại, trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị hang đá, cây thông. Nhưng năm nay, đến chiều 23/12 mới chỉ một vài hộ trong làng chuẩn bị cây thông, ngôi sao, hang đá để đón Giáng sinh, còn lại hầu hết đàn ông đều đang dong thuyền thả lưới để kiếm mẻ cá cho vợ con đi chợ. Biển đang động, họ cũng chỉ biết đi giăng lưới ở gần bờ mà không dám ra ngoài khơi. Cạnh nhà thờ xứ, những đứa trẻ đang tấp nập mang can đi lấy nước sạch ở giếng làng về dùng cho những ngày lễ.

Hầu hết người dân trong xóm Tân Lập đều có chung cảm nhận là năm nay không khí Giáng sinh không sung túc, đủ đầy như những năm trước. Cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, đi lễ nhà thờ để đón Giáng sinh, người dân xứ Lộc Mỹ đang cùng chúc nhau an lành, hạnh phúc, chúc cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa để họ có một mùa biển bội thu.

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC