Nước biển dâng 1m, TP Hồ Chí Minh mất 20% diện tíchNếu mực nước biển dâng cao 1m, sẽ có khoảng 40% diện tích đồng bằng sông Cửu Long, 11% diện tích đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh khác thuộc vùng ven biển bị ngập. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh sẽ bị ngập trên 20% diện tích.

Đó là những tính toán của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trong dự thảo "Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu".
 
Theo dự thảo này, nếu mực nước biển dâng cao 1m, khoảng 10-12% dân số nước ta bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất khoảng 10% GDP.
 
Các chuyên gia cảnh báo, hậu quả của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng và là một nguy cơ hiện hữu cho mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, cho việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước.
 
Theo các kịch bản biến đổi khí hậu, vào cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình năm ở nước ta sẽ tăng khoảng 2,3 độ C; tổng lượng mưa hàng năm và lượng mưa mùa mưa tăng trong khi lượng mưa mùa khô lại giảm; mực nước biển có thể dâng khoảng từ 75cm-1m so với trung bình thời kỳ 1980-1999.
 
Bộ TN&MT cho rằng, bên cạnh các hành động quyết liệt, khẩn trương và đồng bộ, Việt Nam cần có một định hướng quốc gia với tầm nhìn xuyên thế kỷ, làm cơ sở cho các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong các ngành, lĩnh vực liên quan.
 
Do đó, trong "Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu", Bộ này đề xuất 9 nhiệm vụ chiến lược (chia thành 3 nhóm) được đề xuất . Cụ thể, nhóm nhiệm vụ thuộc về lĩnh vực thích ứng phải chủ động ứng phó với thiên tai và giám sát khí hậu; thích ứng với nước biển dâng phù hợp các vùng dễ bị tổn thương; đảm bảo an ninh lương thực và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
 
Nhóm nhiệm vụ thuộc về giảm nhẹ cần bảo vệ, phát triển bền vững rừng, tăng cường hấp thụ khí nhà kính và bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; giảm nhẹ phát thải khí nhà kính góp phần bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất.
 
Nhóm thứ 3 đề cập đến các điều kiện phù hợp, đảm bảo cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu đạt hiệu lực hiệu quả cao, khả thi nhất.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC