Quẳng cho dân cục tiền là xong Tên gọi “xóm Nghèo” để thể hiện cho một vùng quê với những hộ dân hết sức chật vật, khó khăn. Thế nhưng nhờ những khoản tiền “kếch xù” được đền bù từ dự án thủy điện Đakrinh, người dân ở xóm Nghèo, xã Sơn Liên (Sơn Tây – Quảng Ngãi) bỗng chốc giàu lên nhanh chóng. 

 Nhiều người không ngần ngại vung tiền xây những căn biệt thự trị giá nửa tỷ, những chiếc ô tô, xe máy đời mới, chiếc điện thoại đắt tiền…để rồi bắt đầu xuất hiện những bi kịch.

Mơ được làm… dân xóm Nghèo

“Tất cả được xây từ tiền hỗ trợ đền bù cả đấy”, anh Nguyễn Thanh Thu chỉ tay vào dãy nhà cao tầng đầy đủ màu sắc ở trước mặt cho biết.

Xóm Nghèo ở xã Liên Sơn nằm ngay trung tâm xã Sơn Liên, cách trục đường DH 83A, được trài nhựa phẳng lì chỉ vài trăm mét, nơi có hàng chục ngôi nhà kiểu biệt thự đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thiện đang phơi mình dưới ánh nắng trưa.

Chị Đinh Thị Hun, người dân ở xóm Nghèo không giấu giếm: “Gia đình nhận được khoảng 1,2 tỉ đồng tiền đền bù và hỗ trợ. Theo đó trước khi được chuyển về nơi ở mới, vợ chồng đã bàn bạc và thống nhất bỏ ra trên 450 triệu đồng để xây nhà. Còn tivi, tủ lạnh... thì đã mua từ trước rồi, hết hơn 70 triệu đồng”.

 

Quẳng cho dân cục tiền là xong_0

Khu tái định cư mới của người dân xóm Nghèo, xã Liên Sơn (Sơn Tây - Quảng Ngãi).

Bên cạnh nhà chị Hun là nhà anh Đinh Văn Roi, người nhận được hơn 1 tỉ đồng tiền đền bù, hỗ trợ. Anh Roi hồ hởi khoe: “Nhà mình xây hơn 500 triệu đồng. Khi nào xong mình và con mới về xuôi mua tivi, đầu máy...Tiền còn lại sẽ để dành cho con. Gần cả cuộc đời đã quen với căn nhà sàn nhỏ cũ kĩ, với bếp củi trong những ngày giá lạnh. Vì vậy khi chuyển về nhà mới, sàn gạch men bóng láng...nhiều đêm tôi cứ đưa tay lên sờ xuýt xoa, rồi nằm lăn ra đấy mà ngủ, chẳng phải chiếu màn gì”.

Rồi anh Roi ngồi nhẩm tính: “5 đám rẫy, với tổng diện tích khoảng 3ha trồng khoai, sắn làm vất vả nhưng cũng chẳng đủ ăn chứ nói gì đến nhà đẹp...để có tiền sinh hoạt cho gia đình tôi còn phải đi làm thuê chứ có bao giờ dám mơ tới nhà đẹp như thế này. Cũng may là nhờ tiền đền bù nên chúng tôi mới có cuộc sống sung túc hơn”.

Không chỉ có nhà ở, những người dân ở xóm Nghèo, xã Liên Sơn giờ đây còn “lột xác” bởi xe đẹp, điện thoại xịn mà họ cứ ngỡ “mình đang sống trong mơ”. Anh Đinh Văn Dút, người dân xóm Nghèo cho biết: Những nhà có tiền đền bù trong xóm đều mua xe mới xịn hết. Có nhà còn bỏ hơn 80 triệu đồng mua một lần 2 chiếc xe máy. Còn anh Rút cũng mới nhận được tiền đền bù nên chẳng chút ngại ngần, anh Rút đã “lên đời” ngay chiếc điện thoại với giá hơn 10 triệu đồng và chiếc xe máy trị giá gần 40 triệu đồng.

Tuy nhiên chịu chơi nhất là anh Đinh Văn Trãi. Sau khi nhận số tiền đền bù và hỗ trợ ước tính trên 5 tỉ đồng, cách đây không lâu anh Trãi bỏ ra hơn nữa tỉ đồng để mua chiếc xe ô tô INOVA. Do chưa biết lái nên anh Tre đành tạm thời trùm mền để đi học.

Đêm uống hết 4 thùng bia

Khi đã có tiền rủng rỉnh trong túi, nhiều gia đình ở xóm Nghèo - nhất là số thanh niên bắt đầu lười biếng lên rẫy, đi lao động mà ở nhà đàn đúm đánh bida, nhậu nhẹt.

Một phụ nữ bán hàng tạp hóa giới thiệu tên Hạnh, ở trong vùng xác nhận: Đông nhất là vào khi chiều tối. Thay vì thỉnh thoảng uống rượu như trước, thì nay họ uống bia lon. Có nhà một đêm mua đến 4 thùng. Nhậu xong thì hát Karaoke đến khuya mới chịu nghỉ.

Còn đám thanh niên choai choai thì khỏi phải nói, nhiều đứa nhậu nhẹt suốt ngày, chẳng muốn đi làm gì cả. Không những vậy có lúc hứng chí tụi nó còn rủ nhau chạy xe máy xuống TP. Quảng Ngãi chơi vài hôm rồi mới về.

Quẳng cho dân cục tiền là xong_1

Một người dân xóm Nghèo nhận tiền đền bù, hỗ trợ dự án xây dựng thủy điện.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Hải, cán bộ xã Sơn Liên xác nhận: Đây là khu vực tái định cư, chứ trước kia nơi ở của người dân xóm Nghèo cách đây khoảng 1km. Tại ngôi biệt thự nằm cạnh điểm dân cư nằm gần trụ sở UBND xã Sơn Tây về phía đông.

Từ khi có dự án xây dựng thủy điện Đakrinh, người dân xóm Nghèo đã “thay da đổi thịt”. Theo thống kê của chính quyền Sơn Liên, thì riêng xóm Nghèo có 34/76 hộ được nhận đền bù từ thủy điện Đakrinh, với tổng số tiền ước khoảng 40 tỉ đồng. Và trong số đó có 16 “tỉ phú”, với số tiền đã nhận từ 1-2,7 tỉ đồng/người.

Nhưng cũng từ đó, nhiều kẻ đã lợi dụng vào việc này để lừa gạt người dân để chuộc lợi. Như gia đình ông Đinh Văn Rót trước đây sở hữu hàng chục đám nương, rẫy ở xóm Nghèo. 

Thế nhưng hơn 4 năm trước, khi bị bệnh và nằm liệt giường cũng là thời điểm bắt đầu có quyết định triển khai dự án thủy điện Đakrinh. Khi nghe một số người đến hỏi mua, con của ông Rót liền gật đầu bán với giá rẻ mạt.

Để rồi cách đây khoảng hơn 2 tuần, khi nhận khoảng 1,2 tỉ đồng tiền đền bù, hỗ trợ thì bị số người kia đến lấy hết sạch.

Nhiều gia đình khác, bị các đối tượng cho vay nợ với lãi xuất cao cắt cổ để đến khi vừa nhận tiền đền bù liền bị các chủ nợ đứng chờ sẵn vô tư “cướp” tiền trước mặt cơ quan chức năng.

Theo Đất Việt.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC