Sinh trong cửa tử  Tạp chí Bán lẻ Á Châu vừa công bố 500 nhà bán lẽ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương năm  2010. Trong đó, 10 công ty Việt Nam lọt vào danh sách bình chọn, và Fahasa là đơn vị duy nhất thuộc lĩnh vực kinh doanh văn hóa phẩm với tổng doanh thu 1, 105 tỷ đồng.

 Vài năm qua, tình hình khủng hoảng kinh tế cũng kéo theo nhiều đơn vị  trong lĩnh vực xuất bản nợ nần chồng chất, thậm chí ngưng kinh doanh vì phá sản. Vì vậy, việc Fahasa đạt được thành công đầy ấn tượng là một tín hiệu vui trong thời điểm này.

 
Vượt qua giông bão
 
Ông Nguyễn Minh Nhật, giám đốc Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ: “Theo tôi biết thì tất cả các đơn vị trong ngành xuất bản vài năm gần đây đều giảm chỉ tiêu về tỷ lệ tăng trưởng. Nhiều đơn vị kinh doanh lỗ lã và thiếu nguồn vốn nên tồn tại một cách ì ạch. Vì vậy, chỉ có những đơn vị có chiến lược kinh doanh thực sự khoa học mới đủ sức tồn tại”. 
 
Để vững bước trong vùng xoáy khủng hoảng, Fahasa đã có những chiến lược rất cụ thể như khánh thành 56 nhà sách phủ sóng toàn quốc. Các nhà sách có diện tích rộng lớn,hiện đại, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Hằng tháng, đơn vị này tổ chức nhiều chương trình giảm giá và bình chọn sách hay, hằng năm tổ chức một hội sách giảm giá quy mô lớn, cũng như thực hiện việc chiết khấu cho các đối tác. Điều quan trọng sản phẩm sách và văn hóa phẩm các loại của Fahasa đa dạng và phong phú nhờ nguồn cung là các nhà xuất bản, công ty uy tín trong nước và quốc tế. Các động thái đó đã tạo nên một đòn bẩy kích cầu vô cùng hiệu quả. 
 
Để vững bước trong vùng xoáy khủng hoảng, Fahasa đã có những chiến lược rất cụ thể như khánh thành 56 nhà sách và hệ thống café sách phủ sóng toàn quốc.
Một đơn vị kinh doanh văn hóa phẩm cũng đang thành công nhờ chiến lược kinh doanh bài bản là công ty Văn hóa Phương Nam. Đến nay thì hệ thống Café Book Phương Nam đã vượt qua con số 30 và cũng đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Ngoài việc xây dựng một nhà sách tiện nghi, hiện đại hấp dẫn khách hàng, đơn vị này cũng phối hợp với đối tác thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt. Một hoạt động thu hút đông đảo đọc giả là chương trình giao lưu với các nhà văn tên tuổi và các ngôi sao ca nhạc được tổ chức luân phiên tại hệ thống Café Book Phương Nam. Bà Phan Mộng Thúy, giám đốc công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam cho biết: “Chất lượng sản phẩm mới thực sự quyết định thành công trong ngành kinh doanh văn hóa phẩm. Bởi vì đây là một sản phẩm đặc biệt thiên về yếu tố tinh thần nên dù có quảng cáo hay khuyến mãi rầm rộ mà chất lượng kém thì vẫn không thuyết phục người tiêu dùng”.
 
Nhu cầu văn hóa vẫn rất cao
 
Thành công của Fahasa cho thấy mặc dù nền kinh tế đất nước vẫn đang rất khó khăn nhưng ngành xuất bản và lĩnh vực kinh doanh văn hóa phẩm vẫn có nhiều tiềm năng phát triển. Theo ông Phạm Minh Thuận, tổng giám đốc Fahasa thì tổng doanh thu của Fahasa trong năm 2011 là 1, 400 tỷ đồng. Chỉ tiêu tổng doanh thu của năm 2012 là 1,550 tỷ đồng. Công ty văn hóa Phương Nam dù không đặt chỉ tiêu tỷ lệ tăng trưởng cao bằng các năm trước nhưng cũng đang triển khai kế hoạch mở rộng hệ thống Café Book. Nhà xuất bản Trẻ trong 6 tháng đầu năm 2012 đạt chỉ tiêu tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Các thông số kể trên cho thấy các “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh văn hóa phẩm dù cũng bị ảnh hưởng nhưng vẫn đang rất mạnh và có niềm tin vào sự phát triển. Ông Phạm Minh Thuận, cho biết: “Từ kết quả kinh doanh của Fahasa, tôi rút ra rằng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nói chung của người Việt Nam là vô cùng lớn. Điều đó có thể xuất phát từ tinh thần ham học hỏi và ý chí cầu tiến, Vì vậy, có thể kinh tế khó khăn khiến nhiều người tiết giảm chi tiêu nhiều thứ nhưng văn hóa phẩm mà cụ thể là sách, tập, viết… thì vẫn không thay đổi nhiều. Đây là một yếu tố cốt lõi quyết định sự tồn tại của những đơn vị kinh doanh văn hóa phẩm như chúng tôi”.
 
Theo Đất Việt.



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC