Sở Y tế HN lên tiếng vụ "tráo thủy tinh thể" Sáng 7/10, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp báo về vụ việc lãnh đạo bệnh viện Mắt Hà Nội bị cán bộ tố cáo “tráo thủy tinh thể” của bệnh nhân. Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Sở tiếp tục khẳng định không có việc “tráo thủy tinh thể” như đơn tố cáo.

 “Lỗi hành chính”

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã hai lần nhận được đơn thư tố cáo sự việc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội và đã thành lập 2 tổ công tác tiến hành xác minh vụ việc (tổ xác minh thông tin liên quan đến thủy tinh thể và tổ xác minh thông tin liên quan đến dịch nhầy). Sở cũng lập tổ công tác kiểm tra kết luận của 2 tổ trên.

Kết quả thanh tra cho thấy, khi đối chiếu hồ sơ bệnh án, có sự khác nhau giữa thực tế sử dụng (tem được lưu lại trong hồ sơ bệnh án) với biên lai thu tiền của phòng tài vụ đối với thủy tinh thể.

“Sai sót ở thời điểm đó là của phòng tài chính, cứ thay thủy tinh thể (kể cả loại của Pháp hay Nhật) là đều khắc dấu thủy tinh thể IQ của Mỹ. Đây là lỗi hành chính của phòng Tài chính. Sở đã chỉ đạo bệnh viện phải thu hồi con dấu đó, biên lai thu tiền loại nhân nào thì ghi rõ loại đó. Nếu có sự thay đổi để phù hợp thì phẫu thuật viên chính chịu trách nhiệm và thông báo cho bệnh nhân được biết”, ông Cường nói.

Khi các phóng viên thắc mắc về việc dùng một hộp dịch nhầy cho nhiều bệnh nhân, bà Nguyễn Thu Hương, PGĐ Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết dịch nhầy là loại vật tư tiêu hao, sử dụng trong từng ca mổ khác nhau, có bệnh nhân dùng nửa hoặc 1/3 hộp, nhưng có người lại dùng tới 2,3, thậm chí 4 hộp.

“Hiện không có quy định mỗi bệnh nhân dùng bao nhiêu dịch nhầy. Điều này tùy thuộc vào trình độ kỹ thuật viên. Việc dùng chung một ống dịch nhầy cho nhiều người khác nhau không gây ra vấn đề lây nhiễm do quy trình phẫu thuật được vô khuẩn, vv …”, bà Hương nói.

Bỏ thanh toán trọn gói 

Trong khi hình thức thanh toán trọn gói theo trường hợp bệnh đang được khuyến khích (từ cả Bộ Y tế lẫn BHXH VN) thì bệnh viện Mắt Hà Nội sau những “lùm xùm” như trên đã bỏ hình thức thanh toán trọn gói.
 

Sở Y tế HN lên tiếng vụ

Công khai giá khám chữa bệnh tại BV Mắt Hà Nội (Ảnh: C.Q)


Thay vào đó sẽ là hình thức thanh toán thực thanh thực chi (người bệnh sử dụng cái gì sẽ trả trực tiếp tiền cho cái đó). Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về việc bệnh viện bỏ hình thức thanh toán trọn gói từ khi nào, bà Nguyễn Thu Hương, PGĐ bệnh viện từ chối trả lời.

Khi phóng viên hỏi tiếp về việc sau khi bỏ hình thức thanh toán trọn gói, thay bằng hình thức thực thanh thực chi thì giá một ca mổ thay thủy tinh thể biến động như thế nào (rẻ hơn hay đắt hơn hay tương đương mức 6,5 triệu đồng mà bệnh viện đưa ra trước đó) thì vị PGĐ bệnh viện cũng từ chối trả lời với lý do “chỉ bộ phận tài chính mới nắm được thông tin”.

Mục đích của buổi họp báo sáng 7/10 (với sự chủ trì của ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở Y tế Hà Nội) là thông tin kịp thời, đầy đủ, giải đáp những thắc mắc của báo chí về vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Tuy nhiên, những kết quả ghi nhận tại cuộc họp báo cho thấy những vấn đề phóng viên thắc mắc không được giải đáp thấu đáo. Nhiều nội dung được phóng viên hỏi lại nhiều lần.

Kết thúc buổi họp báo, ông Phan Đăng Long: "Qua tất cả kết luận thanh tra và qua trao đổi đến giờ phút này, tôi khẳng định không có tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng trong đơn tố cáo có những nội dung là phản ánh đúng”.

Ông Long cũng thông tin: Thanh tra đã làm việc và khẳng định tố cáo có cơ sở, trong công tác quản lý, điều trị có những cái không đúng cần khắc phục. Trong việc thu trọn gói ca 6,5 triệu rưỡi, tất cả là khoán.

“Tôi được biết hiện nay tại Bệnh viện Mắt HN đã khắc phục”, ông nói.

Theo Vietnamnet.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC