Thừa nhận tham nhũng thường là người có chức, có họcSáng 18/7, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên giải trình “Việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước”.

 Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP), tổng giá trị tài sản bị tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng được phát hiện trong năm 2009 là 700 tỷ đồng nhưng mới thu hồi được hơn 350 tỷ đồng;

Năm 2010 phát hiện số tài sản tham nhũng là 193 tỷ đồng, 516,8 ha đất, tuy nhiên mới chỉ thu hồi được 156,4 tỷ đồng và 432,1 ha đất;

Năm 2011 thu hồi được trên 300 tỷ đồng từ tham nhũng, năm 2012 lực lượng cảnh sát điều tra thu hồi, nộp ngân sách trên 410 tỷ đồng, cơ quan điều tra trong quân đội thu hồi nộp ngân sách 163 triệu đồng.

Năm 2009 ngành thanh tra đã phát hiện 150 vụ, 431 người có hành vi tham nhũng, năm 2012 phát hiện 89 vụ, 107 người có hành vi tham nhũng với số tài sản là hơn 104 tỷ đồng, kiến nghị xử lý 2 tập thể, 56 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 24 vụ, 42 người, xử lý trách nhiệm 20 người đứng đầu...

Ngay trong nội bộ Thanh tra Chính phủ từ năm 2009 đến nay đã xử lý 11 trường hợp vi phạm có liên quan đến hành vi tham nhũng.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết, tham nhũng trên một số lĩnh vực đã từng bước được kiềm chế, tuy nhiên tham nhũng vẫn ngày càng phức tạp và nghiêm trọng. 

Biểu hiện của tham nhũng chủ yếu ở một số lĩnh vực nhay cảm như: tín dụng ngân hàng, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp.

Đối tượng tham nhũng thường là những người có chức có quyền, có trình độ, có khả năng che giấu hành vi vi phạm.

Tổng TTCP cũng thừa nhận, kết quả phát hiện tham nhũng qua thanh tra còn hạn chế, chưa phát hiện được nhiều vụ việc mà phải nhờ vào dư luận và báo chí. Tổng TTCP lý giải, đó là trình độ, năng lực hạn chế... Để khắc phục vấn đề này, Tổng Thanh tra cho rằng, cần xây dựng đội ngũ tốt, tăng cường giám sát, công khai, minh bạch hoạt động thanh tra, tăng cường thẩm quyền cho cơ quan thanh tra.

Trong khi đó, ngày 17/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã họp phiên họp thứ 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, TBT Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo sẽ sớm đưa các vụ án tham nhũng nghiêm trọng ra xét xử.

Theo TPO/VGP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC