Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng Ngày 27/6, tại địa bàn thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) trời vẫn đổ mưa, lũ trên sông Nậm Mộ đã rút dần, công tác khắc phục lũ quét đang được chính quyền địa phương điều động tối đa giúp dân dựng nhà, giảm bớt nỗi đau mất mát.

Lũ bất ngờ, dân trắng tay!

Nước lũ về dồn dập, quá bất ngờ, khiến nhiều người dân chỉ kịp chạy thoát thân lên núi. Sau khi quay trở về, nhà chỉ còn lại là bãi đất trống và cái nền nhà cô quạnh phủ lớp bùn lầy dày đặc.

Hàng trăm hộ dân ở thị trấn Mường Xén, Mường Típ, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn) không thể ngờ trước trận lũ kinh hoàng lại ập đến quá nhanh và bất ngờ. Về đến tâm lũ quét, người dân nơi miền sơn cước đang phải khóc ròng vì cảnh mất nhà, toàn bộ gia sản đều cuốn theo dòng nước sông Nậm Mộ.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc có nhà bị nước lũ nhấn chìm nhà tại thị trấn Mường Xén nói: “Tui ở đây đã suốt bao nhiêu năm, chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh nước lũ dâng lên chóng mặt như vừa rồi. Gia đình tôi chỉ kịp ôm được mấy bộ quần áo và mấy vật dụng nhỏ trong nhà lên núi. Khi quay trở lại thì nước đã dâng lên đến nửa nhà. Không riêng gì nhà tui, nhiều người dân ở khối 1, 3 và 5 bị nước lũ cuốn mất hết nhà cửa”.

Người dân ở thị trấn Mường Xén chủ yếu sống dọc 2 bên dòng sông Nậm Mộ, nên khi có nước lũ dâng cao, họ quá bất ngờ và trở tay không kịp.

Lượng mưa tại huyện Kỳ Sơn không lớn, nhưng nước lũ đổ dồn dập từ Lào về đã khiến người dân nơi đây đứng trên đồi cao bất lực nhìn cả gia tài nhà mình bị cuốn trôi.

Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _0
Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _1
Bùn đất có mặt khắp nơi tại thị trấn Mường Xén, lớp bùn phủ cao từ 1 đến 2m trên tuyến đường QL7A

  Anh Cao Xuân Thái, trú tại khối 5, thị trấn Mường Xén, một giáo viên dạy tại Trường cấp 3 Kỳ Sơn kể lại khoảnh khắc kinh hoàng của 2 vợ chồng chạy lũ: “Sáng 25/6 thì ở đây mưa vẫn không lớn lắm, bất ngờ nhất là đến gần 12 giờ trưa nước dâng lên bất ngờ. Nhà tôi chỉ có 2 vợ chồng và một cháu, gửi con cho một nhà ở trên đồi cao. Khi nước dâng lên nhanh thì chỉ kịp lấy được mấy bộ quần áo, một ít chăn màn. Khi đó không nhờ ai chuyển đồ được, nhà ai cũng trong tình trạng bị ngập hết. Đến gần tối thì nhà bị trôi, cả tivi, tủ lạnh và nhiều vật dụng khác”.

Hai vợ chồng anh Thái cứ nghĩ là nước không bao giờ có thể ngập được nhà, vậy mà khi trở về chỉ còn cài nền nhà bằng bê tông phủ đầy bùn.

Không riêng gì gia đình anh Thái, nhiều gia đình khác như gia đình anh Nguyễn Văn Hùng và chị Hằng (ở trước cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn) cũng bị lũ cuốn trôi cả cả nhà, toàn bộ gia sản chốc lát trôi xuống sông Nậm Mộ.

Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _2
Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _3
Người dân oằn mình chạy lũ trên tuyến đường QL7A đi qua thị trấn Mường Xén

 
Nỗ lực khắc phục

Chiều 27/6, tại huyện Kỳ Sơn trời vẫn tiếp tục đổ mưa, giữa ngổn ngang đống hoang tàn đổ nát, hàng trăm người dân đã trở về nhà lau dọn, chùi rửa, nhặt nhạnh những vật dụng còn sót lại.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, đây là trận lũ lớn nhất trong lịch sử mà người dân miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông phải chứng kiến, trận lũ này vượt đỉnh năm 2005 hơn 5m. Nhiều tuyến đường QL7A, đường liên xã bị nước ngập sâu, phá huỷ nhiều đoạn đường làm giao thông bị gián đoạn.

Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _4
Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _5
Nhiều phương tiện máy móc được huy động để dọn dẹp đống hoang tàn, đổ nát

 

Theo thống kê của Ban PCLB huyện Kỳ Sơn, toàn huyện có 150 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn, có gần 800 ngôi nhà bị ngập lụt. Toàn bộ hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc đang bị tê liệt hoàn toàn và chỉ một số ít cơ quan chức năng sử dụng máy nổ để làm việc.

Ước tính tổng thiệt hại lên đến hơn 200 tỷ đồng, chưa kể hệ thống giao thông cầu đường bị phá huỷ.

Toàn huyện Kỳ Sơn đang huy động 3 chiếc máy xúc để phục vụ công tác ủi bùn đất bám đường QL7A có độ dày từ 1 đến 2m, góp phần làm thông tuyến từ huyện Tương Dương đi Kỳ Sơn và đến cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn.

Trắng tay sau trận lũ quét kinh hoàng _6
Lực lượng quân đội và dân quân giúp nhân dân dựng nhà trước cơn mưa rả rích sau trận lũ kinh hoàng

  Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Sáng ngày 27/6, toàn huyện Kỳ Sơn đã huy động 200 người bao gồm các lực lượng, Công an, Bộ đội, Biên phòng, dân quân giúp dân khắc phục trận lũ quét kinh hoàng vừa qua. Tạm thời, đến chiều nay, QL7A đoạn thị trấn Mường Xén cơ bản đã đẩy hết bùn đất và phương tiện giao thông bắt đầu hoạt động trở lại.

Hiện chúng tôi đã trích ngân sách quỹ dự phòng cấp cho mỗi gia đình có nhà bị cuốn trôi là 10 triệu đồng và gia đình bị sập nhà là 5 triệu đồng. Riêng mỗi trường học trước mắt cũng được hỗ trợ 5 triệu đồng, trường học bị sập thì phải chờ xin ngân sách xây dựng lại”.

Theo Vietnamnet.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC