Vá đường bằng đất kiểu Việt Nam xứng đáng nhận Nobel ngượcMới thi công xong, một số đoạn đường trên QL14 đoạn từ TP Kon Tum (Kon Tum) đến TP Pleiku (Gia Lai) đã xuống cấp ngay lập tức. Có đoạn được chủ đầu tư “vá” bằng đá sỏi, có đoạn được “vá” bằng… đất.

 Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) được xem là một trong những con đường huyết mạch của nước ta. Chính vì vậy, những năm trở lại đây, con đường này được nhà nước rất quan tâm đầu tư nâng cấp và làm lại. Tại đoạn qua Gia Lai (từ TP Kon Tum đến đầu TP Pleiku chừng 45km) được thi công làm lại bắt đầu từ cuối năm 2012.

Cách đây chừng 2 tháng, người dân vui mừng khi đoạn đường hoàn thành sau nhiều tháng thi công mù mịt bụi. Tuy nhiên, niềm vui đó vừa xuất hiện đã vụt tắt khi đường vừa làm xong đã… hư.

Vá đường bằng đất kiểu Việt Nam xứng đáng nhận Nobel ngược_0

Chưa hoạt động được vài ngày đã có ổ gà, vá xong lại hỏng như thường

Tuy nhiên, có một “điểm sáng” ở đây khi những chủ đầu tư này đã rất linh động trong cách giải quyết.

Những đoạn có ổ voi, ổ gà, chủ thi công cho thợ vá bằng đá và nhựa chằng chịt, nhưng chẳng hiểu sao những miếng “vá” mới hoàn thành chỉ vài ngày sau lại hư lại! Sau khi giải pháp vá bằng nhựa không thành công, để lấp những ổ gà này, một số thợ tham gia thi công đường đã đào đất ven đường để “vá”.

Với giải pháp này, thực sự rất hiệu quả khi mặt đường không còn xuất hiện các ổ voi, ổ gà. Có lẽ, chưa một quốc gia nào sở hữu công nghệ làm đường hoặc “vá đường” vừa tiết kiệm, hiệu quả như Việt Nam.

Đáng ra, với phương pháp lợi hại như vậy, chúng ta phải đưa những chủ thi công này đến tầm quốc tế, được thế giới công nhận “tài năng” của họ. Giải Ig Nobel có lẽ là xứng tầm với những phát kiến mang tính đột phá này.

Theo Đất Việt.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC