Vàng trong nước đắt giá, nhớ lại lời Thống đốc!Thị trường vàng miếng dường như đã ổn định sau Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước đang đi ngược những gì thị trường kỳ vọng.

 Ngược thời gian một năm trước, khi giá vàng trong nước khuấy đảo thị trường với mức chênh lệch hơn 3 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng đang bị thao túng, làm giá và cần phải có sự quản lý tập trung hơn, nhằm tránh rủi ro tiềm ẩn.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng từng nói rằng, giá vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới 400 nghìn đồng/lượng đã là có dấu hiệu bị đầu cơ, làm giá.

Vậy nhưng, thời gian gần đây, khi chỉ có vàng SJC chiếm lĩnh thị trường, giá vàng lại liên tục tăng nhanh hơn vàng thế giới, và đắt hơn từ 2 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch hôm nay (12/9), giá vàng thế giới tăng lên 1.736 USD/ounce (tính đến hơn 2h chiều cùng ngày), tương đương 43,6 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỷ giá tại các ngân hàng thương mại).

Trong khi đó, vàng SJC giao dịch quanh mốc 46,4 – 46,5 triệu đồng/lượng. Đắt hơn so với vàng thế giới khoảng 2,9 triệu đồng/lượng. Đáng lưu ý, những thương hiệu vàng miếng khác sắp bị loại khỏi thị trường lại có giá chỉ ngang với giá thế giới, thậm chí là rẻ hơn.

Ở cuối phiên ngày 10/9, giá vàng SJC có giá 45,92 - 46,24 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Giá vàng thế giới tính quy đổi theo tỷ giá tại các ngân hàng thương mại (20.870 đồng) chỉ tương đương 43,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá 43,1 - 43,4 triệu đồng/lượng. Vàng AAA có giá 43,9 – 44,2 triệu đồng/lượng

Còn nhớ, khoảng giữa tháng 8 vừa qua, một Phó Thống đốc NHNN đã từng khuyến cáo người dân rằng đừng vội bán vàng khác thương hiệu SJC mà nên chờ đợi khi NHNN ra hướng dẫn cụ thể về việc thu mua vàng khác thương hiệu cũng như vàng móp méo. Thế nhưng, chờ mãi mà đến giờ người dân vẫn đang chịu thiệt khi bán vàng phi SJC rẻ hơn tới trên 2 triệu đồng/lượng.

Hồi đầu quý II, việc công bố quyết định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng vừa qua đã được thị trường tiếp nhận trong lo lắng, chưa rõ liệu thị trường vàng có ổn định được hay không.

Và gần đây, việc giá vàng trong nước biến động mạnh về giá, chẳng khác gì những thời điểm “bùng nổ” giá trước đây, đặc biệt, việc giá vàng khác thương hiệu SJC đang rất rẻ, thậm chí rẻ hơn giá vàng thế giới, trong khi vàng SJC lại đang quá đắt, đã gây thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng.

Như vậy, việc quyết định để SJC độc quyền sản xuất vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng bao giờ mới phát huy tác dụng ?

Theo Vnmedia.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC