Trong căn phòng rộng hơn 10m2 là nơi dành cho các kỹ thuật viên của công ty Việt Á làm công tác pha chế, phối trộn các sinh phẩm để tạo ra bộ Kit xét nghiệm PCR.

1 Xuong San Xuat Kit Xet Nghiem Covid 19 Lon Nhat Ca Nuoc Cua Viet A Rong 10m2

Như Chuyển động 24h đã đưa tin về việc: Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công An, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam: ban lãnh đạo và khám xét công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á - đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng bộ Kit xét nghiệm COVID-19 lớn nhất cả nước.

Vậy bên trong xưởng sản xuất bộ Kit xét nghiệm của công ty này như thế nào? Có thật sự quy mô như những lời tự giới thiệu?

Vượt qua hành lang sâu hút, rộng chừng hơn 1m như một dãy nhà kho với rất nhiều thùng, hộp carton xếp cao ngất là căn phòng rộng chừng hơn 10m2 dành cho các kỹ thuật viên làm công tác pha chế, phối trộn các sinh phẩm để tạo ra bộ Kit xét nghiệm PCR.

Theo các nhân viên tại phòng sản xuất; mỗi ngày họ pha chế được 30.000 bộ Kit xét nghiệm COVID-19 để cung cấp ra thị trường.

2 Xuong San Xuat Kit Xet Nghiem Covid 19 Lon Nhat Ca Nuoc Cua Viet A Rong 10m2

Hệ thống thiết bị, máy móc tại xưởng sản xuất bộ Kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á chỉ là vài chiếc tủ cấp đông và vài chiếc máy tách chiết cũ kỹ.

Trong phần tự giới thiệu, Công ty cổ phần Việt Á là đơn vị tư nhân chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử, sở hữu đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực này. Với tệp khách hàng gồm nhiều bệnh viện lớn, có quy mô vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng cùng hàng ngàn nhân viên. Tuy nhiên trên thực tế phòng sản xuất chỉ có 10 người.

Còn hầu hết là nhân viên kế toán, bán hàng và tiếp thị vùng với khoảng hơn 100 người. Còn hệ thống thiết bị, máy móc chỉ là vài chiếc tủ cấp đông và vài chiếc máy tách chiết cũ kỹ.

Theo tài liệu thu thập được, trước khi cung cấp bộ Kit xét nghiệm COVID-19 cho các bệnh viện và trung tâm, Việt Á là đơn vị trúng thầu tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước.

Hiện Việt Á có 3.000 khách hàng, thực hiện 1.500 dự án vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can đối với Phan Quốc Việt

Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt bị cáo buộc thông đồng với lãnh đạo các cơ sở y tế để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, chi phần trăm ngoài hợp đồng với số tiền rất lớn.

3 Xuong San Xuat Kit Xet Nghiem Covid 19 Lon Nhat Ca Nuoc Cua Viet A Rong 10m2

Ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Á, tại buổi họp báo về kết quả nghiên cứu bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Bước đầu, Phan Quốc Việt và các lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á đã khai nhận quá trình kinh doanh, tiêu thụ kit xét nghiệm Covid-19 của công ty này. Lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19, sản phẩm kit test thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện (BV), CDC các tỉnh, thành sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách công ty sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho công ty theo giá do công ty đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Nhằm thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo BV, CDC các tỉnh, thành trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Quốc Thái

VTV.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC