Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine, cho rằng điều này là cần thiết nếu Nga quan tâm đến mạng sống của công dân mình.

1 Duc Yeu Cau Nga Cham Dut Xung Dot O Ukraine Neu Quan Tam Den Nhan Mang Cua Cong Dan Nga

Nữ Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (gần trái ngoài cùng) đã chỉ trích người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (bìa phải) ngay tại cuộc họp ngoại trưởng G20 ở Brazil - Ảnh: DPA

Theo Hãng tin Reuters, ngày 21-2, ngoại trưởng các nước phương Tây thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã chỉ trích Nga tại Hội nghị Ngoại trưởng G20 ở Brazil.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã chỉ trích người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp. Bà nói Nga nên chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Đức nói với ông Lavrov: "Nếu ông quan tâm đến nhân mạng, nếu ông quan tâm đến người dân của mình, trẻ em và thanh thiếu niên Nga, ông phải chấm dứt cuộc chiến này ngay bây giờ".

Bà Baerbock nói việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine "đòi hỏi tất cả chúng ta kiên quyết bảo vệ các nguyên tắc cơ bản trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế và nhân quyền. Những nguyên tắc này bảo vệ tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ".

Theo Đài DW, cả hai ngoại trưởng này lúc đó ngồi cùng bàn với nhau khi tham gia hội nghị ngoại trưởng G20.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh David Cameron nói: "Nga phải bị bắt trả giá cho cuộc tấn công của mình".

Theo lời kể của Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide với báo giới, ông Lavrov đã bình tĩnh đáp trả bình luận của ông Cameron bằng "một loạt sự thật thay thế" về các sự kiện ở Ukraine.

Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Mỹ, Úc, Canada, Ý, Pháp và Na Uy đã đưa ra bình luận tương tự ông Cameron vào ngày đầu tiên của cuộc họp kéo dài hai ngày.

Ông Lavrov đã không trả lời báo giới, theo Hãng tin Reuters.

Ngày 24-2 tới đánh dấu tròn 2 năm kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Giới quan sát hiện không biết chắc chắn khi nào cuộc xung đột Nga - Ukraine kết thúc, giữa bối cảnh giao tranh ác liệt và không có tiến triển trong đàm phán.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC