Sau khi tăng vào cuối năm 2023, lạm phát ở Đức đã giảm vào đầu năm mới. Lý do chính cho sự sụt giảm này là giá năng lượng giảm, tuy nhiên giá lương thực vẫn ở mức cao.

1 Lam Phat O Duc Giam Ro Ret Xuong 29 Trong Thang 1 Nam 2024

Tỷ lệ lạm phát tại Đức giảm vào đầu năm 2024. Theo ước tính ban đầu của Văn phòng Thống kê Liên bang công bố ngày hôm nay, giá tiêu dùng trong tháng 1 cao hơn 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2021 và phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế.

2 Lam Phat O Duc Giam Ro Ret Xuong 29 Trong Thang 1 Nam 2024

Lạm phát trong tháng 12 năm 2023 là 3,7%. Giá năng lượng rẻ hơn là yếu tố chính thúc đẩy sự giảm lạm phát trong tháng 1 năm 2024. Người tiêu dùng Đức đã trả ít tiền hơn cho năng lượng, bao gồm khí đốt tự nhiên và điện, so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá năng lượng giảm 2,8%, trong khi giá thực phẩm tăng 3,8%, cao hơn nhiều so với mức lạm phát chung.

Chính sách của chính phủ cũng ảnh hưởng đến lạm phát.

Theo các nhà kinh tế tại Deutsche Bank, việc chấm dứt chương trình phanh giá năng lượng, tăng giá CO2 từ 30 lên 45 euro mỗi tấn và áp dụng lại thuế VAT 19% cho thực phẩm trong nhà hàng đã làm tăng lạm phát khoảng 0,6 điểm phần trăm.

Nhìn chung, gánh nặng lạm phát đối với người tiêu dùng Đức vẫn ở mức cao trong năm 2023.

Tỷ lệ lạm phát trung bình hàng năm là 5,9%, thấp hơn so với mức 6,9% vào năm 2022, nhưng đây vẫn là mức cao thứ hai kể từ khi thống nhất đất nước. Lạm phát cao làm giảm sức mua của người tiêu dùng, thu hẹp phạm vi tài chính của họ.

Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ giảm trong năm 2024. Viện ifo Munich dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ đạt 2,2%, và Chủ tịch Deutsche Bank cũng kỳ vọng lạm phát sẽ giảm hơn một nửa trong năm nay.

Tuy nhiên, sự suy giảm lạm phát có thể không đồng đều. Theo Viện Ifo, nhiều công ty liên quan đến người tiêu dùng có kế hoạch tăng giá trong những tháng tới. Giá dịch vụ lưu trú tại khách sạn và dịch vụ ăn uống có thể tăng cao. Do đó, lạm phát có thể chỉ giảm chậm trong những tháng tới.

Theo: ARD

Thành Lộc - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC