Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố chính phủ của ông sẽ tăng cường chi tiêu quân sự để đáp ứng cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng của NATO.

"Chúng ta phải chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất thiết bị quốc phòng quy mô lớn", Thủ tướng Scholz ngày 12/2 nói khi tới thăm nơi sẽ xây dựng nhà máy vũ khí của tập đoàn Rheinmetall ở miền trung nước này. "Không chỉ Mỹ mà tất cả các nước châu Âu đều cần làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine. Những cam kết đưa ra cho đến nay là chưa đủ. Chỉ sức mạnh của Đức thôi là chưa đủ".

1 Thu Tuong Duc Cam Ket Dap Ung Muc Tieu Chi Tieu Cua Nato

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại Berlin tháng 3/2023. Ảnh: Reuters

Ông cho biết quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng Đức hiện có thể tin tưởng vào cam kết của Berlin trong việc đáp ứng mục tiêu 2% của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Điều đó là cấp thiết", lãnh đạo Đức nhấn mạnh.

Thủ tướng Scholz phát biểu sau khi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump khiến các đồng minh của Washington phẫn nộ với tuyên bố Mỹ có thể không bảo vệ các thành viên NATO, những người ông nói rằng đã không chi tiêu đủ cho quốc phòng.

Thời điểm còn đương chức, ông Trump từng công khai chỉ trích những quốc gia không đáp ứng mục tiêu của NATO là chi 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng.

Rheinmetall, một trong những nhà sản xuất đạn pháo và đạn xe tăng lớn nhất thế giới, bắt đầu tăng cường hoạt động sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi năm 2022. Nhu cầu đạn dược của Kiev làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt và khiến các nhà sản xuất châu Âu phải vật lộn để đáp ứng.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC