Báo cáo kinh tế hằng năm của Chính phủ Đức rất ảm đạm và mọi hy vọng rằng tình hình có thể khởi sắc trở lại vào năm 2024 đã "tan thành mây khói".

1 Trien Vong Kinh Te Nghiet Nga Cua Duc

Giá thực phẩm được niêm yết tại Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Đài phát thanh Quốc tế Deutsche Welle (Đức) ngày 23/2, Đức đã hạ đáng kể dự báo tăng trưởng năm 2024 của nền kinh tế nước này. Nhu cầu toàn cầu yếu, bất ổn địa chính trị đã cản trở sự phục hồi của Đức sau suy thoái.

Rõ ràng, kinh tế Đức đối mặt với triển vọng ảm đạm khi mà nước này từng là cường quốc kinh tế của khu vực đồng Euro (Eurozone). Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã xác nhận triển vọng kém đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu, hạ thấp đáng kể kỳ vọng tăng trưởng vào năm 2024.

Nền kinh tế Đức đã chao đảo giữa trì trệ và suy thoái trong những quý gần đây, trong đó nước này bị tàn phá bởi điều mà Bộ trưởng Habeck mô tả là “một cơn bão hoàn hảo”.

Chính phủ Đức đã thông qua dự báo kinh tế điều chỉnh mức tăng trưởng xuống 0,2% trong năm nay - thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó là 1,3%.

Bộ trưởng Habeck cho biết khi trình bày báo cáo: “Chúng ta đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng chậm hơn so với mong đợi. Thực tế là môi trường kinh tế toàn cầu không ổn định và tăng trưởng thương mại toàn cầu thấp trong lịch sử là thách thức đối với một quốc gia xuất khẩu như Đức”.

Ngân hàng Bundesbank của Đức cho biết vào đầu tuần này rằng sản lượng kinh tế ở Đức sẽ giảm nhẹ trở lại trong quý đầu tiên của năm 2024, do đó nước này sẽ bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp. Bundesbank trích dẫn các cuộc đình công lan rộng, đặc biệt ảnh hưởng đến giao thông công cộng, là một yếu tố góp phần quan trọng vào tình trạng trên.

Tuy nhiên, ông Habeck đã chỉ ra những “vấn đề mang tính cơ cấu” dài hạn như thiếu hụt công nhân lành nghề, tình trạng quan liêu quá mức và tình trạng đầu tư dưới mức kéo dài cần được giải quyết.

Ông nói: “Không gì khác hơn là bảo vệ khả năng cạnh tranh của Đức với tư cách là cường quốc công nghiệp”. Phó Thủ tướng Đức cũng thừa nhận rằng các tranh cãi công khai thường xuyên giữa các đảng trong liên minh cầm quyền ở Đức đang gây bất ổn cho hoạt động kinh doanh.

Chính phủ liên minh ba đảng của Đức do Thủ tướng Olaf Scholz lãnh đạo - gồm Đảng Dân chủ Xã hội trung tả, Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP) - đang chia rẽ về cách thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Habeck đã kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghiệp xanh thông qua việc nới lỏng chính sách "phanh nợ" vốn được coi là hạn chế vay mượn của Đức. Đối với FDP, việc bỏ “phanh nợ” là một ranh giới đỏ.

Căng thẳng về vấn đề trên lại gia tăng vào tháng 11 vừa qua khi Tòa án Tối cao Đức ra phán quyết chống lại việc tái phân bổ quỹ đại dịch COVID-19 trị giá 60 tỷ euro (65,3 tỷ USD) cho các sáng kiến ​​​​xanh.

Sự bất ổn về địa chính trị và nhu cầu toàn cầu thấp hơn từ các thị trường như Trung Quốc là một trong những trở ngại cho sự phục hồi kinh tế của Đức.

Ngành công nghiệp lớn của Đức cũng bị thiệt hại đặc biệt do mất nguồn nhập khẩu khí đốt giá rẻ từ Nga. Trong khi đó, một loạt các đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu nhằm mục đích kiềm chế lạm phát đã cản trở hoạt động đầu tư.

Lạm phát cao và sức mua giảm dẫn đến nhu cầu trong nước thấp hơn cũng là một trở ngại cho sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Vũ Thanh/Báo Tin tức




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC