Đức nên tăng cường sức mạnh quân sự để chuẩn bị cho cuộc xung đột tiềm tàng với Nga trong 5 năm tới, theo tướng Carsten Breuer, Tổng thanh tra quân đội Đức.

1 Tuong Duc Keu Goi Chuan Bi Cho Xung Dot Voi Nga Trong Vong 5 Nam

Tướng Carsten Breuer giữ chức Tổng thanh tra quân đội Đức, chức danh tương đương Tổng Tham mưu trưởng (Ảnh: dpa).

Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên Welt am Sonntag hôm 12/2, Tổng thanh tra Breuer - chức danh tương đương Tổng Tham mưu trưởng - cảnh báo rằng khả năng xảy ra cuộc đối đầu quân sự với Moscow đang ở mức cao nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Vì thế, Đức không có "thời gian vô tận" để chuẩn bị và xây dựng năng lực.

"Nếu tôi lắng nghe giới phân tích và xem xét các mối đe dọa quân sự từ Nga, điều đó có nghĩa là chúng ta có thời gian chuẩn bị từ 5 đến 8 năm", ông Breuer nói.

Tướng Breuer lưu ý rằng "điều này không có nghĩa là chiến tranh sẽ xảy ra vào lúc đó. Nhưng điều đó là có thể". Ông đồng thời kêu gọi xã hội Đức có "sự thay đổi về tâm lý" và nhấn mạnh rằng nước này cần xây dựng năng lực răn đe đáng tin cậy, theo nội dung cuộc phỏng vấn.

Vị tướng cũng không loại trừ việc tái áp dụng một số hình thức nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Đức. Theo ông Breuer, Đức có thể tham khảo "mô hình Thụy Điển", theo đó hầu hết công dân phải tập huấn quân sự và sau đó trở thành quân nhân dự bị.

Trước đó, hồi tháng 11/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng tuyên bố rằng nước này phải có đủ năng lực sẵn sàng chiến đấu. Tới tháng 1, ông Pistorius lại nhấn mạnh rằng Berlin và toàn bộ NATO nên tích cực hơn trong công tác vũ trang để có thể "tiến hành cuộc chiến chúng ta bị buộc phải thực hiện".

Dù vậy, cũng trong tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức lưu ý rằng "tại thời điểm này, tôi chưa thấy có nguy cơ Nga tấn công vào lãnh thổ NATO hoặc các nước đối tác của NATO".




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC