Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 12/2 đã chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đe dọa không đảm bảo an ninh đối với các thành viên NATO không đạt mức chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng.

1 Phan Ung Loi De Doa Cua Cuu Tong Thong Trump Doi Voi Thanh Vien Nato Thu Tuong Duc Noi Chi Co Loi Cho Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: DW)

Nhà lãnh đạo Đức cho rằng bất kỳ ý kiến nào cho rằng các đồng minh sẽ không bảo vệ lẫn nhau đều có lợi cho Nga.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đang ở thăm Berlin để thảo luận về việc tăng cường phòng thủ châu Âu, ông Scholz nói: “Hãy để tôi nói rõ ràng, do những diễn biến gần đây, bất kỳ sự tương đối hóa nào trong việc đảm bảo phòng thủ tập thể của NATO đều là vô trách nhiệm, nguy hiểm và chỉ có lợi cho Nga”.

Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết Ba Lan và Đức nên cùng nhau chịu trách nhiệm chung trong việc thúc đẩy quốc phòng châu Âu và việc tăng cường sản xuất vũ khí là ưu tiên tuyệt đối của khối.

Ông nói: “Không có lý do gì để EU yếu hơn Nga”, đồng thời cho biết EU sẽ đạt được khả năng phòng không và sản xuất đạn dược lớn hơn trong vòng một năm tới hoặc lâu hơn.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Nam Carolina, ông Trump nói rằng sẽ khuyến khích Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” đối với bất kỳ quốc gia NATO nào không chi tiêu đủ cho quốc phòng.

Những tuyên bố này đặc biệt gây sốc đối với các quốc gia NATO ở tuyến đầu như Ba Lan, nơi các mối lo ngại đang gia tăng về cuộc chiến ngay bên kia biên giới phía Đông của nước này.

Theo DW




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC