Nhân kỷ niệm 2 năm ngày Nga tấn công xâm lược Ukraine, Thủ tướng Olaf Scholz đã tuyên bố một bài phát biểu quan trọng, kêu gọi cộng đồng quốc tế quay lại chính sách nhắc nhở đối với Nga.

1 Thu Tuong Duc Can Phai Ran De Nga Mot Lan Nua

Thủ tướng Olaf Scholz - Ảnh: Getty Images

Scholz đã phát biểu qua một thông điệp video vào hôm thứ Bảy, tuyên bố: “Chúng tôi, cùng với đồng minh, phải mạnh mẽ đến mức không ai dám thách thức chúng tôi”, và đồng thời kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ. Ông cam kết hỗ trợ thêm cho Ukraine và nhấn mạnh rằng Đức sẽ hỗ trợ Ukraine tự vệ nếu cần.

Thủ tướng Đức cũng chỉ trích Nga về cuộc chiến tranh xâm lược và cáo buộc rằng hành động của họ không chỉ là một cuộc tấn công vào Ukraine mà còn đang đe dọa trật tự hòa bình châu Âu. Ông nhấn mạnh nguyên tắc về "biên giới không thể thay đổi bằng vũ lực."

Scholz thừa nhận rằng Đức và Châu Âu cần làm nhiều hơn để tự vệ mình một cách hiệu quả. Ông nói rằng "những từ như nhắc nhở và sẵn sàng phòng thủ" đã lâu không được sử dụng ở Đức, nhưng giờ đây chúng ta phải quay lại với chúng để bảo vệ hòa bình châu Âu.

Thủ tướng Đức nhấn mạnh, với cuộc chiến tranh xâm lược vi phạm luật pháp quốc tế, Nga không chỉ tấn công Ukraine mà “mà còn đang phá hủy trật tự hòa bình ở châu Âu”. Điều này bao gồm nguyên tắc “biên giới không thể bị thay đổi bằng vũ lực”.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng không có tự do, dân chủ và nhân quyền nếu không có an ninh. Ông cho biết NATO vẫn là lựa chọn tốt nhất cho an ninh, cả ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Ông Scholz thừa nhận rằng Bundeswehr đã bị bỏ quên trong nhiều năm, nhưng bây giờ Đức đã đầu tư 2% sản lượng kinh tế vào quốc phòng, một bước quan trọng và lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Các kế hoạch cụ thể đã được đặt ra cho quỹ 100 tỷ euro, với 80 tỷ euro dành cho máy bay và tàu chiến mới, đồng thời hệ thống phòng không cũng được mở rộng.

Thủ tướng Scholz nói rằng cùng với các nước láng giềng châu Âu, Đức đang hình thành một hệ thống phòng thủ châu Âu để đối phó với các đe dọa từ trên cao.

Ông thừa nhận rằng những biện pháp này đòi hỏi nhiều, đặc biệt là về mặt tài chính, nhưng ông tin rằng đây là con đường đúng đắn và cần được tiếp tục điều này cùng nhau.

Thành Lộc - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC