Trong ngày đánh dấu tròn 2 năm chiến sự, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ giành chiến thắng trước quân Nga.

1 Ong Zelensky Tuyen Bo Se Thang Nga Khi Chien Su Buoc Sang Nam Thu 3

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và lãnh đạo phương Tây từ trái qua: Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 24-2 thể hiện sự đoàn kết ủng hộ Ukraine - Ảnh: AFP

"Không ai trong chúng ta cho phép Ukraine đi đến hồi kết", ông Zelensky phát biểu tại thủ đô Kiev ngày 24-2.

Chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang năm thứ 3 và Kiev vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn Nga kiểm soát thêm các phần lãnh thổ, chứ chưa nói đến đẩy lùi Nga ra khỏi đất nước.

Ông Zelensky nói trong bài phát biểu rằng bất kỳ người bình thường nào cũng muốn chiến tranh kết thúc, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra theo điều kiện của Ukraine.

"Đó là lý do tại sao, với những từ 'kết thúc chiến tranh', chúng ta luôn thêm vào 'theo điều kiện của chúng tôi'. Đó là lý do tại sao từ 'hòa bình' luôn đi kèm với công bằng. Chúng ta đang chiến đấu cho điều đó trong 730 ngày đã trôi qua trong đời ta. Và chúng ta sẽ chiến thắng vào ngày đẹp nhất cuộc đời", ông Zelensky tuyên bố.

Theo dõi bài phát biểu của ông Zelensky ở Kiev có thủ tướng Ý, Bỉ, Canada cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. 4 nhà lãnh đạo này cùng có mặt ở Kiev thời điểm đánh dấu 2 năm tròn cuộc chiến để thể hiện sự đoàn kết ủng hộ Ukraine.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm những người đã hy sinh trong chiến tranh.

2 Ong Zelensky Tuyen Bo Se Thang Nga Khi Chien Su Buoc Sang Nam Thu 3

Các nhà lãnh đạo họp báo tại sân bay Antonov, ngoại ô Kiev, vị trí 2 năm trước lực lượng Nga đổ bộ hòng đánh chiếm Kiev - Ảnh: REUTERS

Gặp một nhóm các thượng nghị sĩ Dân chủ do Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer dẫn đầu đến thăm Kiev trong ngày 23-2, ông Zelensky cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Washington ủng hộ Ukraine.

Bà von der Leyen khen ngợi các binh sĩ Ukraine đã bảo vệ đất nước trong những ngày đầu của cuộc xung đột và làm mọi người bất ngờ về khả năng chống lại lực lượng của Nga.

"Các bạn đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Nga vào trái tim của Ukraine. Các bạn đã cứu lấy đất nước mình, cứu toàn bộ châu Âu", bà von der Leyen nói.

Ý và Canada thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine, nhằm thúc đẩy khả năng Ukraine được kết nạp vào NATO.

Sau đó các thành viên nhóm G7 cam kết hỗ trợ Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga trong một cuộc họp trực tuyến.

Nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine diễn ra trên khắp châu Âu. Họ kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin kết thúc chiến tranh.

Ít nhất 4 người bị bắt tại thủ đô Matxcơva của Nga ngày 24-2 trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh được tổ chức bởi vợ của các binh sĩ.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC