Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố đất nước của ông sẽ đánh thắng Nga khi phát biểu kỷ niệm hai năm nổ ra chiến sự.

"Chúng ta đã chiến đấu suốt 730 ngày. Chúng ta sẽ giành chiến thắng vào ngày vĩ đại nhất cuộc đời mình", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại lễ kỷ niệm hai năm xung đột với Nga ngày 24/2.

Lãnh đạo Ukraine tiếp tục nói: "Ai cũng muốn xung đột kết thúc. Nhưng Ukraine không được phép dừng lại". Ông Zelensky khẳng định cuộc xung đột phải chấm dứt theo điều kiện của Ukraine.

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Thủ tướng Canada, Italy, Bỉ và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, những lãnh đạo đã tới Kiev dự lễ kỷ niệm.

1 Tong Thong Zelensky Ukraine Se Thang Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại sân bay Hostomel ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine ôm các lãnh đạo thế giới và trao huân chương cho các binh sĩ tại buổi lễ ở sân bay Hostomel, tỉnh Kiev. Đây là nơi quân đội Nga đã tấn công trong những ngày đầu nổ ra xung đột.

"Hai năm trước, chúng ta đối đầu với kẻ thù tại đây. Hai năm sau, chúng ta vẫn ở đây để gặp lại những người bạn cùng đối tác", ông Zelensky nói.

Bà von der Leyen tuyên bố EU sẽ ủng hộ Ukraine trên mọi lĩnh vực tài chính, kinh tế, quân sự cho tới khi nước này "giành được tự do".

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni gửi lời cảm ơn những người dân Ukraine vào ngày 24/2 hai năm trước đã không bỏ chạy mà chọn ở lại chiến đấu. Bà Meloni còn gọi sân bay Hostomel là "biểu tượng cho sự thất bại của Moskva và là niềm tự hào của Ukraine".

Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố gói hỗ trợ quốc phòng mới 311 triệu USD cho Ukraine. "Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine hôm nay và ngày mai, sẵn sàng làm mọi điều có thể cho tới khi họ giành chiến thắng. Vinh quang cho Ukraine", ông Sunak nói.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang năm thứ ba và chưa có dấu hiệu hai bên sẽ ngồi lại đàm phán. Hai nước đều không công bố thương vong quân đội, dù tuyên bố gây tổn thất lớn cho đối phương.

Tháng 8/2023, tờ New York Times dẫn lời giới chức Mỹ đưa tin 70.000 quân nhân Ukraine đã chết và 100.000-120.000 binh sĩ bị thương. Tin tình báo Mỹ bị rò rỉ tháng 12/2023 chỉ ra 315.000 quân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo ước tính mới nhất của Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và chính phủ Ukraine, Kiev cần gần 500 tỷ USD để xây dựng lại các thành phố, thị trấn đã bị phá hủy do chiến sự. Khoảng 50.000 dân thường Ukraine được cho là đã thiệt mạng.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC