Thủ tướng Slovakia xác nhận một số quốc gia đang cân nhắc gửi quân tới Ukraine, còn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết châu Âu không loại trừ phương án này.

1 Chau Au Ban Y Tuong Dua Quan Den Tham Chien O Ukraine

Lãnh đạo và chính phủ phương Tây nhóm họp tại Điện Elysee (Paris, Pháp) hôm 26-2 về vấn đề Ukraine - Ảnh: REUTERS

Khoảng 20 nhà lãnh đạo châu Âu đã nhóm họp tại Điện Elysee ở Paris, Pháp hôm 26-2 nhằm thể hiện sự ủng hộ với Ukraine, theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron.

NATO, EU sẵn sàng gửi quân đến Ukraine?

Theo Hãng tin Reuters, Thủ tướng Slovakia Robert Fico - người phản đối việc viện trợ cho Ukraine - tiết lộ một số thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét gửi binh sĩ đến Ukraine trên cơ sở thỏa thuận song phương.

"Tôi có thể xác nhận rằng có những quốc gia sẵn sàng gửi quân tới Ukraine. Cũng có những quốc gia tuyên bố sẽ không bao giờ làm việc đó, trong đó có Slovakia. Và cũng có những nước nói rằng đề xuất này cần được xem xét", ông Fico nhấn mạnh.

Nói với báo giới, Tổng thống Pháp Macron cho biết "không có sự đồng thuận" ở giai đoạn này về việc gửi quân đến chiến trường.

"Không có gì nên bị loại trừ. Chúng tôi sẽ làm mọi điều phải làm để Nga không giành được chiến thắng", ông nói.

Một quan chức Nhà Trắng không nêu tên nói với Reuters rằng Mỹ không có kế hoạch gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine, và cũng chẳng có kế hoạch gửi quân NATO đến Kiev.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - ứng viên sáng giá kế nhiệm vị trí tổng thư ký NATO - lưu ý vấn đề gửi quân không phải là trọng tâm của cuộc thảo luận hôm 26-2.

Vấn đề được thảo luận tại Paris là việc tăng cường cung cấp đạn dược cho Ukraine, trong bối cảnh Nga tăng cường áp lực tấn công Ukraine trong vài tuần qua.

"Nhiều người nói 'không bao giờ' ngày hôm nay cũng chính là những người đã từng nói 'không bao giờ có xe tăng, máy bay, tên lửa tầm xa nào' (gửi đến Ukraine) vào hai năm trước.

Chúng ta hãy khiêm tốn nhận ra rằng mình thường xuyên trễ hẹn từ 6-12 tháng. Đây là mục tiêu của cuộc thảo luận tối nay: Mọi thứ đều có thể được thực hiện nếu nó có thể giúp đạt được mục tiêu của chúng ta" - Tổng thống Macron nói, nhấn mạnh rằng châu Âu không nên phụ thuộc vào Mỹ để chiến đấu ở Ukraine.

Dự họp trực tuyến, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ủng hộ cảnh báo của Pháp về tình hình chiến sự leo thang, nhấn mạnh không thể để Nga mở rộng xung đột sang các quốc gia khác.

Nỗ lực cấp đạn dược cho Kiev

Tham dự cuộc họp tại Paris còn có Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Ngoại trưởng Anh David Cameron, các nhà lãnh đạo từ các nước Scandinavi và Baltic. Trợ lý ngoại trưởng Jim O'Brien đại diện Mỹ tham gia cuộc họp này.

Nguồn cung đạn dược là vấn đề quan trọng với Kiev. Tuy nhiên EU đang không hoàn thành mục tiêu gửi 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào tháng tới.

Dù vậy cũng có những tiến triển liên quan sáng kiến do Czech khởi xướng về việc mua hàng trăm nghìn viên đạn từ các nước thứ ba. Theo Thủ tướng Czech Petr Fiala, khoảng 15 nước đã đồng thuận với sáng kiến này.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết các bộ trưởng quốc phòng đã được giao nhiệm vụ đưa ra kế hoạch trong vòng 10 ngày tới.

Ông Macron thông tin thêm rằng một liên minh nhằm tăng tốc việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine đã được thành lập.

Ông Mark Rutte tuyên bố Hà Lan sẽ góp 100 triệu euro (hơn 108 triệu USD) để mua đạn dược ở nước ngoài, và các quốc gia cung cấp vũ khí đã yêu cầu bảo mật danh tính của họ.

Các quan chức Pháp nói rằng Nga đã "thể hiện hành động hung hăng mới" trong những tuần gần đây, trong đó có việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện chuyến bay trên chiếc Tu-160M có khả năng mang vũ khí hạt nhân - điều mà họ cho là một sự đe dọa với châu Âu.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC