Mercedes-Benz và sắp tới có thể là nhiều hãng xe khác sẽ phải cân nhắc lại mục tiêu chuyển hóa thành thương hiệu thuần điện 100% từ năm 2030.

1 Mercedes Benz Doi Y Cham Tien Do Dien Hoa Giu Lai Xe Xang Sau 2030

Mercedes-Benz đổi ý, cho xe xăng - điện song hành, thay vì chỉ bán xe điện từ năm 2030 như dự kiến ban đầu - Ảnh: Car and Driver

Từ những năm đầu thập kỷ 2020, khi xe điện bắt đầu bùng nổ, rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã tự đặt kế hoạch trở thành thương hiệu thuần điện từ năm 2030. Volvo, Mercedes-Benz, Audi, Bentley hay Jaguar/Land Rover là một số ví dụ. 

Tuy nhiên, tốc độ phát triển của phân khúc xe điện không nhanh như kỳ vọng có thể khiến nhóm này điêu đứng.

Trong số các thương hiệu trên, Mercedes-Benz là cái tên vừa "quay xe". Trong bối cảnh nhu cầu mua xe điện chậm lại đáng kể từ giai đoạn cuối 2023 - đầu 2024, Mercedes-Benz đã chấp nhận hạ thấp mục tiêu.

Cụ thể, vào cuối tháng 9 này, thương hiệu Đức xác nhận sẽ tiếp tục nâng cấp xe chạy động cơ đốt trong thuần túy và hybrid trong thập kỷ tới, thay vì chỉ bán 100% xe điện.

Theo dự đoán mới nhất của Mercedes-Benz, xe chạy động cơ đốt trong thuần và hybrid sẽ chiếm 50% doanh số hãng từ năm 2030. Đây là dự đoán thấp hơn một nửa so với mức ban đầu và cho thấy sự dè dặt của thương hiệu Đức.

2 Mercedes Benz Doi Y Cham Tien Do Dien Hoa Giu Lai Xe Xang Sau 2030

Mercedes-Benz vẫn tiếp tục phát triển và ra mắt xe điện mới, chẳng hạn CLA trong năm 2024 (ảnh), nhưng giờ họ sẽ làm thêm một thế hệ nữa cho cả đội hình xe xăng để sử dụng trong thập kỷ tới - Ảnh: Carscoops

Theo CEO Ola Kallenius chia sẻ với Hãng tin Reuters danh tiếng, hãng sẽ có một đội hình xe (xăng/hybrid) mới vào khoảng 2027 để tiếp tục sử dụng trong thập kỷ 2030. Thêm vào đó, vị lãnh đạo này cho rằng xe hybrid, mà cụ thể là hybrid sạc điện, sẽ còn tồn tại trên thị trường trong nhiều năm nữa.

Tại Đức, các trợ giá từ chính phủ ngừng dần từ cuối năm 2023, khiến doanh số xe điện giảm sâu từ tháng 12 khi đó tới giờ. Doanh số xe điện tại một trong những thị trường xe lớn nhất châu Âu này giảm tới 48% trong tháng 12 (xe hybrid sạc điện cũng giảm 74%).

Mức giá cao hơn xe chạy động cơ đáng kể của xe điện khiến nhiều khách hàng buộc phải tính toán lại sau khi trợ giá không còn. Thêm vào đó, những nỗi lo cố hữu của người dùng xe điện từ trước tới nay, như ít trạm sạc, vẫn chưa được giải quyết.

Riêng tại châu Âu, bài toán năng lượng do chiến tranh Nga - Ukraine cũng khiến một số người dùng cân nhắc xe điện phải tính toán.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC