“Nga phải trả lại Vladivostok và các lãnh thổ khác đã bị đánh cắp cách đây 100 năm cho chúng tôi”, một cuộc thảo luận thú vị về các lãnh thổ ban đầu của Trung Quốc bùng lên ở X.

Chuyên gia Trung Quốc từ CCG Zichen Wang lưu ý rằng nỗi ám ảnh về lịch sử của người đứng đầu Điện Kremlin là không mang tính xây dựng, vì trong thế giới hiện đại, các luật hiện hành được áp dụng chứ không phải luật của thế kỷ thứ 8.

Sau cuộc phỏng vấn giật gân của Tổng thống Nga Vladimir Putin với bình luận viên Tucker Carlson, diễn viên kiêm nhà sản xuất người Mỹ gốc Trung Hoa Robert Wu viết trên mạng xã hội rằng Nga nên trả lại một vùng lãnh thổ rộng lớn cho Trung Quốc, trong đó có Vladivostok.

Các bình luận được đưa ra sau bài đăng của Zichen Wang, trong đó có cựu nhân viên của hãng tin Tân Hoa Xã, và hiện là chuyên gia tại tổ chức nghiên cứu Trung tâm Toàn cầu hóa và Trung Quốc (CCG).

1 Bi Danh Cap 100 Nam Truoc Trung Quoc Noi Nga Nen Tra Lai Vladivostok

Theo nhà phân tích, chuyến tham quan lịch sử kéo dài gần nửa giờ của Putin trong cuộc trò chuyện với một nhà báo Mỹ cho thấy nỗi ám ảnh về lịch sử của người đứng đầu Điện Kremlin là không mang tính xây dựng. Wang chỉ ra rằng bài phát biểu của Putin có liên quan đến thời kỳ đầu thời Trung Cổ, trên cơ sở đó ông rút ra một số kết luận chính trị nhất định liên quan đến quyền sở hữu các vùng lãnh thổ.

"Cuộc phỏng vấn một lần nữa khẳng định lý thuyết của tôi: nỗi ám ảnh về lịch sử thường không mang lại tính khách quan. Mối liên hệ lịch sử của một địa điểm với ai đó không có tầm quan trọng lớn. Tại sao chúng ta nên đề cập đến thế kỷ 8 hoặc 13 mà không phải là thời đại 220 trước Công nguyên." ?

Chúng ta đang sống trong thời đại của chúng ta với luật pháp (hiện tại, ghi chú của người biên tập), chứ không phải ở thế kỷ thứ 8”, chuyên gia Trung Quốc lưu ý.

2 Bi Danh Cap 100 Nam Truoc Trung Quoc Noi Nga Nen Tra Lai Vladivostok

Dưới bài đăng, ông Wu nhắc nhở rằng nếu làm theo logic thì trong trường hợp này Liên bang Nga nên trả lại Vladivostok cho Trung Quốc

Diễn viên người Mỹ viết: “Theo lịch sử, Nga phải trả lại Vladivostok và vùng lãnh thổ rộng lớn đã bị đánh cắp cho chúng ta cách đây hơn 100 năm”.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng vào cuối tháng 2 năm 2023, Bộ Tài nguyên Trung Quốc đã công bố bản đồ thế giới, trong đó các thành phố của Nga trên các vùng lãnh thổ giáp Trung Quốc đều có tên tiếng Trung. Đặc biệt, các thành phố như Vladivostok, Blagoveshchensk, Khabarovsk cũng như đảo Sakhalin đã được đổi tên.

Về vấn đề này, tin đồn lan truyền trong không gian thông tin rằng Bắc Kinh có yêu sách lãnh thổ chống lại Liên bang Nga, mặc dù không có tuyên bố chính thức nào từ chính quyền Trung Quốc về vấn đề này.

Đến lượt các nhà tuyên truyền Nga lại cố gắng tìm ra lời giải thích vô lý cho điều này.

Theo họ, một bản đồ thế giới với tên tiếng Trung của các thành phố và vùng lãnh thổ của Liên bang Nga được cho là cần thiết để “tên của các khu định cư biên giới ít được biết đến ở sâu trong Trung Quốc có thể được so sánh với những tên dễ nhận biết”.

Họ nói rằng điều này là do những khó khăn về mặt ngôn ngữ trong việc chỉ định các địa danh ở vùng lãnh thổ lân cận dọc theo toàn bộ biên giới của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ví dụ: sẽ dễ dàng hơn khi gọi Vladivostok là “Haishenwai” chứ không phải “Fuladivosytoke”.

Trong khi đó, nhà sử học Nga Dmitry Chernyshevsky thừa nhận bản đồ được công bố vẫn cho thấy Trung Quốc coi những vùng lãnh thổ này là của riêng mình.

"Trung Quốc là một quốc gia mà bản đồ nhà nước là tài liệu phản ánh quan điểm của nhà nước. Nếu bản đồ có yêu sách lãnh thổ thì nhà nước công bố chúng. Nga giữ im lặng... Nhưng tránh đâu được ?" - chuyên gia nói.

Theo: FOCUS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC