Oleksandr Syrskyi, Chỉ huy Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã đến thăm các binh sĩ gần Bakhmut và cảm ơn họ vì các hành động phản công trong 3 ngày qua, khiến người Nga hoàn toàn mất phương hướng.

1 Buoc Tien Bat Ngo Cua Ukraine O Bakhmut Khien Nga Sung So

Cuộc chiến ở Bakhmut khiến cả hai bên Nga và Ukraine thiệt hại nặng nề, cơ sở vật chất tan hoang. Ảnh NYT

Ông Syrskyi nói: "Các anh em thân mến, hôm nay các bạn đang tạo ra trang sử mới nhất. Đây là một chương khác trong cuộc chiến của chúng ta và nó mới bắt đầu cách đây ba ngày, khi các bạn phát động một cuộc tấn công. Bằng hành động của mình, bạn đã làm toàn bộ quân đội Nga bị đình trệ bởi vì người Nga không biết cuộc tấn công ở đâu, cuộc tổng tấn công của chúng ta ở đâu, hoặc những gì đang xảy ra gần Bakhmut, mà họ đã coi là của họ và nói rằng nó đã thực sự bị bao vây là hoàn toàn khác nhau".

Ông Syrskyi nói thêm rằng lực lượng lính Nga ở Bakhmut đang cảm thấy như "chuột trong bẫy chuột" vì Lực lượng Phòng vệ Ukraine từ phía bắc và phía nam tiếp tục các hành động tấn công và giành được chiến thắng.

Theo Syrskyi, những người bảo vệ Bakhmut sử dụng nguyên tắc "phòng thủ tích cực", do đó phá hủy các kế hoạch của Nga, những người vẫn còn "nhiều nguồn lực hơn".

Ông cho biết thêm, ông đã thảo luận và đưa ra các quyết định cần thiết với chỉ huy các đơn vị, phân khu để tiếp tục duy trì hoạt động phòng thủ. Syrsky nói rằng họ đã cùng nhau tính toán tất cả các kịch bản có thể xảy ra.

Báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 16/5 cũng cho biết, quân Nga tiếp tục tiến hành các hành động tấn công, giao tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra ở Bakhmut. Ngoài ra, vào ban ngày, lực lượng Nga đã tiến hành các hành động tấn công không thành công theo hướng giải quyết Ivanivske. Họ đã thực hiện các cuộc không kích ở các khu định cư Bohdanivka, Bakhmut, Ivanivske và Toretsk của Donetsk Oblast.

 Hỏa lực pháo binh của Nga đã ảnh hưởng đến Hryhorivka, Bohdanivka, Bakhmut, Ivanivske, Chasiv Yar, Stupochky, Pivnichne và Toretsk của Donetsk.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 16/5 cho biết, các lực lượng Ukraine đã giải phóng khoảng 20km2 đất ở vùng ngoại ô phía bắc và phía nam của Bakhmut, nhưng Nga đã tiến "phần nào" trong chính thành phố này, 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cũng cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng Nga đang chuyển các đơn vị "lính dù chuyên nghiệp" tới Bakhmut khi các lực lượng Ukraine kiểm tra giới hạn của họ trong việc phòng thủ.

Không bình luận về báo cáo của Ukraine, Moscow cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào sườn phía tây của Bakhmut, chốt giữ cuối cùng của Ukraine tại thành phố đã bị phá hủy phần lớn ở Donetsk.

Báo cáo của Ukraine về sự gia tăng trong khu vực Bakhmut được đưa ra khi Ukraine dường như đang tiếp tục tiến hành các cuộc phản công chống lại các vị trí của Nga trong khu vực. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 14/5 thông báo đã tái chiếm hơn 10 vị trí ở phía bắc và nam Bakhmut.

Nhưng giữa làn sóng phản công thành công đầu tiên của Ukraine trong Trận chiến Bakhmut, các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trong và xung quanh thành phố, theo báo cáo ngày 15 tháng 5 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại DC phân tích tình hình chiến tranh ở Ukraine.

Gần một năm rưỡi trong cuộc chiến tổng lực của Nga, Bakhmut vẫn là tâm điểm của cuộc chiến, trong đó cả Ukraine và Nga được cho là chịu thương vong nặng nề.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC