Bộ Quốc phòng Anh ngày 14/5 cho biết các lực lượng Nga đã rút khỏi các vị trí ở sườn phía nam của chiến dịch Bakhmut trong tình trạng tồi tệ trong 4 ngày qua.

1 Chien Truong Bakhmut 145 Ukraine Dang Duoc Da Xong Len Quan Nga Roi Vao Tinh Trang Toi Te

Khói từ các đám cháy do đạn pháo ở Bakhmut trông như những lớp sương mù. Ảnh Pravda

Liên quan đến tình hình chiến trường Bakhmut mới nhất ngày 14/5, Anh cho biết trong một bản tin tình báo hàng ngày rằng, việc rút quân đã giúp lực lượng Ukraine giành lại ít nhất 1 km lãnh thổ.

"Khu vực này có một số ý nghĩa chiến thuật vì nó là đầu cầu của Nga ở phía tây Kênh đào Donets-Donbass, đánh dấu tiền tuyến xuyên qua các phần của khu vực này", bản cập nhật tình báo cho biết.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công ở phía bắc Bakhmut với hơn 1.000 binh sĩ và tới 40 xe tăng, quy mô mà nếu được xác nhận sẽ là cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine trong một thời gian.

Oleksandr Syrskyi, chỉ huy Lực lượng Mặt đất của Lực lượng Vũ trang Ukraine ngày 13/5 cũng đã báo cáo rằng các binh sĩ Ukraine đang tiến về phía trước trên mặt trận Bakhmut. "Chiến dịch phòng thủ ở mặt trận Bakhmut vẫn tiếp tục. Những người lính của chúng tôi đang tiến về phía trước ở một số khu vực của mặt trận. Người Nga đang mất thiết bị và nhân lực", ông Syrskyi cho biết.

Bakhmut là tâm điểm của cuộc chiến ở miền đông Ukraine trong nhiều tháng. Một thành phố gần như đổ nát, nơi hàng chục nghìn binh sĩ được cho là đã thiệt mạng, và là nơi duy nhất trên mặt trận cách hàng trăm dặm mà Nga liên tục tấn công. Điều đó đã thay đổi trong tuần này, khi Ukraine đặt các lực lượng Nga vào thế phòng thủ, đưa ra cho họ một quyết định chiến lược khó khăn về việc củng cố thành phố và tạo ra một đợt chỉ trích mới giữa các chỉ huy Nga.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Rome sáng nay để gặp gỡ các quan chức Ý và Giáo hoàng Francis, người đã nói rằng Vatican đã đưa ra một sáng kiến bí mật để cố gắng chấm dứt chiến tranh.

"Hôm nay ở Rome, tôi đang gặp Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Giáo hoàng Pontifex. Một chuyến thăm quan trọng cho chiến thắng đang đến gần của Ukraine!", ông Zelensky viết trên Twitter.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC