Hệ thống phòng không của Nga đã tỏ ra kém hiệu quả trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, báo cáo cập nhật tình tình chiến sự Nga-Ukraine của Tình báo Anh tuyên bố.

Phòng không Nga 'bất lực' trước đòn tấn công bằng UAV của Ukraine

1 Phong Khong Nga Bat Luc Truoc Don Tan Cong Bang Uav Cua Ukraine

Tổ hợp tên lửa S-400 do Nga chế tạo. Ảnh IT

Cụ thể, báo cáo của tình báo Anh nhận định, giới lãnh đạo Nga đang lo ngại rằng, hệ thống phòng không của nước này sẽ tiếp tục bị tổn hại và vì thế, đang bảo vệ chặt chẽ các tài sản chiến lược quan trọng có nguy cơ gặp rủi ro.

Báo cáo của Tình báo Anh tiết lộ, trước đó, ngày 3/5, một số máy bay không người lái (UAV) đã tấn công vào Căn cứ không quân Seshcha của Nga, cách biên giới Ukraine tới 150km về phía bắc.

Một máy bay vận tải hạng nặng An-124 của lực lượng hàng không vận tải quân sự Nga có khả năng đã bị hư hại trong vụ tấn công.

Căn cứ không quân Seshcha của Nga, nằm cách biên giới Ukraine 150km về phía bắc, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép Nga tiến hành các hoạt động quân sự ở Ukraine và cũng được Moscow sử dụng để phóng các máy bay không người lái hướng tới Kiev.

Hàng không Vận tải Quân sự Nga là một bộ phận có nguồn lực tốt của Không quân Nga, cần thiết cho việc vận chuyển trên khắp đất nước. Theo đó, việc căn cứ không quân Seshcha bị tấn công cho thấy phòng không Nga dường như kém hiệu quả trước đòn tấn công bằng UAV của Ukraine. Điều này sẽ khiến các nhà lãnh đạo Nga lo ngại rằng, hệ thống phòng không của Nga tiếp tục bị tổn hại, khiến các tài sản chiến lược quan trọng như căn cứ của lực lượng Hàng không Vận tải Quân sự Nga gặp rủi ro.

Ukraine và Nga hiện chưa chính thức lên tiếng về tuyên bố của Tình báo Anh.

Tướng Mỹ: Hệ thống phòng không Vòm Sắt sẵn sàng triển khai ở Ukraine

2 Phong Khong Nga Bat Luc Truoc Don Tan Cong Bang Uav Cua Ukraine

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel. Ảnh Bộ Quốc Phòng Israel.

Khi được hỏi liệu Ukraine có thể sử dụng một tổ hợp Vòm Sắt do Israel sản xuất của Mỹ hay không, Tướng Chỉ huy phòng thủ tên lửa và không gian của quân đội Mỹ Daniel Karbler tuyên bố với Thượng viện rằng, hệ thống phòng không Vòm Sắt đã sản xuất sẵn sàng được triển khai.

Ukraine đã nhiều lần chỉ trích Israel không cung cấp hệ thống phòng không Vòm Sắt cho Kiev. Một quan chức ngoại giao cấp cao của Ukraine thậm chí cáo buộc Israel đang “làm ăn như thường lệ với tội phạm chiến tranh Nga”.

Thượng nghị sĩ Mỹ Angus King trong phiên họp của Tiểu ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện về các vấn đề phòng thủ tên lửa hồi tuần trước đã đặt câu hỏi rằng, vì sao Vòm Sắt chưa được triển khai tới Ukraine.

"Chúng ta đã trả tiền để phát triển nó. Chúng tôi đã gửi khoảng 3 tỷ USD cho Israel để phát triển nó… Đây không phải là một nguồn lực rất quan trọng đối với người Ukraine vì vấn đề chính của họ hiện nay là phòng thủ tên lửa sao?”, ông King đặt câu hỏi.

Hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không Vòm Sắt được phát triển bởi công ty quốc phòng Rafael của Israel và được ủy quyền bởi chính phủ Israel. Mỹ đã đóng góp chính xác 2,6 tỷ USD cho dự án này kể từ khi nó được triển khai vào năm 2011.

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ King, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Không gian John Plumb cho biết, Mỹ đang hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiến tranh bằng “những thứ chúng tôi có thể cung cấp từ kho vũ khí của chính mình”, chẳng hạn như các khẩu đội tên lửa Patriot.

Trong khi đó, tướng Karbler cho biết Mỹ hiện có “2 khẩu đội Vòm Sắt. Một đã hoàn thành khóa huấn luyện thiết bị mới, trang bị mới và chuẩn bị được triển khai. Khẩu đội còn lại sắp hoàn thành khóa đào tạo thiết bị mới. "Vì vậy, quân đội Mỹ đang có sẵn một (khẩu đội Vòm Sắt) để triển khai nếu chúng tôi nhận được yêu cầu từ Ukraine", ông Karbler tuyên bố.

Tuy nhiên, là nhà sản xuất chính của các hệ thống Vòm Sắt, Israel sẽ phải cấp phép cho Mỹ nếu Washington muốn gửi nó đến bất kỳ quốc gia nào khác.

Khi được hỏi liệu tuyên bố của tướng Karbler có chỉ ra rằng Israel đã cho phép gửi Vòm Sắt tới Ukraine hay không, Văn phòng Thủ tướng Israel đã từ chối bình luận.

Israel hiện không cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine, bất chấp yêu cầu từ Kiev. Nước này viện dẫn lý do là, họ phản đối hoạt động quân sự ở Ukraine của Nga, nhưng không muốn leo thang căng thẳng với Moscow. Israel đã gửi viện trợ nhân đạo, đóng góp và cho phép xuất khẩu các hệ thống cảnh báo tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái cho Ukraine.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC