Ukraine đã làm đảo lộn những dự đoán của giới quan sát bằng cách tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào Lugansk thay vì Crimea, để dồn các lực lượng Nga vào thế khó.

Ukraine tung các cuộc oanh tạc chính xác vào Lugansk

Theo Euromaidanpress, Ukraine hôm 16/5 đã tiến hành một cuộc tấn công chính xác khác bằng tên lửa hành trình tàng hình không đối đất Storm Shadow (do Anh sản xuất và cung cấp cho Ukraine) vào các cơ sở quân sự của Nga ở Lugansk.

Mục tiêu của cuộc tấn công chính xác này là nhằm vào ký túc xá thuộc một học viện hàng không cũ, có nghĩa là người Ukraine đã nhắm mục tiêu vào các khu vực tập trung lực lượng của Nga. Người dân địa phương cho biết đã nghe thấy 2 đòn đánh nhưng đòn đánh đầu tiên không có tiếng nổ. Điều này cho thấy Ukraine tiếp tục sử dụng tên lửa mồi nhử ADM-160 để đánh lừa lực lượng phòng không Nga. Đây là điều đã được chứng minh là có hiệu quả.

Các quan chức Nga báo cáo rằng tòa nhà ký túc xa trống rỗng. Tuy nhiên, nhiều người, bao gồm cả một số chuyên gia quân sự Nga nghi ngờ tuyên bố trên vì sẽ thật khó tin khi người Ukraine đang sử dụng tên lửa khan hiếm và tiên tiến nhất của họ để tấn công các tòa nhà trống 6 lần liên tiếp.

Ngoài ra còn có một cuộc thảo luận lớn về lý do tại sao người Ukraine lại bắt đầu tấn công từ Lugansk, vì mọi người đều mong đợi người Ukraine tung loại vũ khí mới này vào Crimea.

Một số chuyên gia đưa ra lý do lớn nhất là quân Nga ở Donbass có thể thích nghi với các cuộc tấn công nhanh nhất – tất cả những gì họ cần làm là lùi 20km vào lãnh thổ Nga. Khi đó, người Ukraine sẽ không thể tiếp cận họ vì lý do chính trị, khi Kiev đã đồng ý điều kiện không sử dụng tên lửa tầm xa mà phương Tây viện trợ cho họ để tấn công lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, người Nga ở Zaporizhzhia và Crimea không thể lùi lại 20km để tránh tên lửa tầm xa, chẳng hạn như Storm Shadow. Do vậy người Nga phải giữ nguyên vị trí các trung tâm chỉ huy, doanh trại và kho đạn dược của họ, bất chấp các cuộc tấn công sắp xảy ra.

Nga tăng cường tấn công Kharkov, Bakhmut

1 Ukraine Tung Cac Cuoc Oanh Tac Chinh Xac Vao Lugansk Choc Thung He Thong Phong Khong Cua Nga

Một trung tâm mua sắm ở Mykolayiv bị hư hại nặng nề sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào sáng sớm ngày 17/5. Ảnh Reuters

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tin rằng, Nga đã quyết định tăng cường các hoạt động tấn công chiến thuật ở khu vực Bakhmut, mặc dù Ukraine đã tập trung tiến hành các cuộc phản công cục bộ ở đó.

Theo ISW, ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) cho biết vào ngày 16/5 rằng quân đội Nga đã "tăng cường lực lượng tới khu vực Bakhmut để ổn định tình hình".

Ngoài ra, ISW cũng lưu ý, một blogger quân sự nổi tiếng của Nga đã thông báo rằng, 4 tiểu đoàn không xác định của Nga vừa được triển khai bổ sung ở hai bên sườn xung quanh Bakhmut để ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine.

2 Ukraine Tung Cac Cuoc Oanh Tac Chinh Xac Vao Lugansk Choc Thung He Thong Phong Khong Cua Nga

Ukraine gây bất ngờ khi tung các cuộc oanh tạc chính xác vào Lugansk chứ không phải là Crimea như nhiều nhà phân tích dự đoán. Ảnh Euromaidanpress

Trước đó, vào ngày 15/5, bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng quân đội Nga đang "triển khai các đơn vị tấn công đường không", có thể được chuyển từ các phần khác của mặt trận, tới bảo vệ hai bên sườn của Bakhmut.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng bị cáo buộc đang tăng cường các cuộc tấn công vào tỉnh Kharkov. Và quân Nga cũng đã cố tiến về phía Masiutivka nhưng đã bị đẩy lùi.

Ông Oleh Syniehubov, Trưởng ban quản lý quân sự tỉnh Kharkov cho biết: "Người Nga đang tăng cường các cuộc tấn công trong khu vực, sử dụng tất cả các loại vũ khí có sẵn - pháo, tên lửa, súng cối, máy bay, máy bay không người lái, vũ khí tên lửa và vũ khí nhỏ.

Theo dữ liệu chính thức của Ukraine, trong tháng trước, Nga đã ném bom Kharkov hơn 140 lần, trong đó có 24 cuộc tấn công bằng tên lửa.

Trong 24h qua, ông Syniehubov cho biết, quân đội Nga đã tấn công ít nhất 24 khu định cư ở các quận Kharkov, Kupiansk, Chuhuiv và Izium (thuộc tỉnh Kharkov).

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC