Hôm thứ Sáu, Chính phủ Đức đã đồng ý về thời gian bắt đầu cho vé du lịch 49 €  hàng tháng hiện đang được mong đợi rất nhiều là ngày 1 tháng 5. Nhưng một số câu hỏi vẫn chưa được trả lời và thậm chí là có nhiều dự đoán về sự trì hoãn của giá vé này.

Deutschlandticket cho giao thông địa phương sẽ được giới thiệu vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hy vọng rằng nó sẽ bị trì hoãn đáng kể.

Theo ngành, vé 49 euro cho phương tiện giao thông địa phương có thể sẽ bị trì hoãn hơn nữa.

1 Ve Giao Thong Cong Cong 49 Euro Cua Duc Se Ra Mat Vao Dau Thang 5

Sau thành công của vé 9 euro trên toàn quốc, vé 49 euro sẽ xuất hiện sau đó. (Nguồn: Christoph Soeder/dpa/dpa-images)

Trong nhiều tháng, các tranh cãi về tài chính giữa chính quyền trung ương và chính quyền bang đã trì hoãn việc giới thiệu ‘Deutschlandticket’ – vé du lịch trị giá 49 euro cho phép khách hàng đi khắp nước Đức bằng phương tiện giao thông địa phương và khu vực với mức giá cố định hàng tháng.

Động lực cho ưu đãi mới bắt nguồn từ tấm vé €9 cực kỳ phổ biến đã được bán trong ba tháng vào mùa hè năm ngoái với nhiều điều kiện đi lại giống nhau.

Nhưng trong khi vé 9 euro là một biện pháp ngắn hạn nhằm giảm bớt căng thẳng do chi phí sinh hoạt tăng cao vào năm ngoái, thì vé 49 euro dự định là một sáng kiến ​​dài hạn, sẽ được tài trợ bởi cả chính quyền tiểu bang và khu vực.

Do đó, vé €49 đã là chủ đề của các cuộc tranh luận kéo dài về chi tiết tài chính và kỹ thuật giữa chính phủ liên bang và tiểu bang, bởi vậy ngày ra mắt đã nhiều lần bị lùi lại so với dự kiến ​​ban đầu là vào tháng Giêng.

Mặc dù thông báo rằng vé sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 5 và được bán vào ngày 3 tháng 4, tuy nhiên điều này đã khiến một số quan chức địa phương chỉ trích và vẫn còn một số rào cản có thể khiến cho giá vé này chưa được bắt đầu ban hành.

2 Ve Giao Thong Cong Cong 49 Euro Cua Duc Se Ra Mat Vao Dau Thang 5

Tại sao một số người muốn trì hoãn ngày bắt đầu?

Sau thông báo về ngày ra mắt ‘Deutschlandticket’ vào ngày 1 tháng 5, đại diện từ các quận địa phương đã chỉ trích ngày bắt đầu là quá sớm, vì lo ngại các vấn đề “trên mọi mặt”.

Reinhard Sager, chủ tịch Hiệp hội Quận của Đức, nói với Frankfurter Allgemeine Zeitung rằng ông coi ngày ra mắt là một “ý tưởng tồi”.

Ông nói: “Trong thời điểm hiện tại, sẽ có những va chạm trên khắp nước Đức. Sager chỉ trích các chính trị gia liên bang vì đã đưa ra một “tình huống vô lý” trong đó giá vé được công bố trước khi các chi tiết được giải quyết. Ông cũng cho rằng vé giá rẻ sẽ không giải quyết được các vấn đề hiện có đối với giao thông địa phương.

“Đó đã là sai lầm của chiếc vé 9€. Vé 9€ mà xe buýt không chạy thì có ích gì? Bây giờ chúng tôi đang thử vé 49€. Nhưng xe buýt vẫn không chạy ở nhiều khu vực, “Sager nói.

Điều gì có thể trì hoãn vé?

Trước khi vé có thể được bán, Ủy ban EU vẫn phải phê duyệt. Vì chính phủ liên bang đang bồi thường cho các công ty vận tải về việc mất doanh thu do vé €49 gây ra với số tiền lên tới hàng tỷ euro, dự án liên quan đến các câu hỏi về luật viện trợ của nhà nước ở cấp độ EU. Do đó, vẫn có một khả năng (không cao) là Ủy ban EU có thể lật ngược các kế hoạch.

Vẫn còn những cuộc thảo luận mở ở Đức – đặc biệt là về câu hỏi liệu vé chỉ nên được cung cấp ở dạng giấy hay không.

3 Ve Giao Thong Cong Cong 49 Euro Cua Duc Se Ra Mat Vao Dau Thang 5

Sau thỏa thuận vào thứ Sáu, Bộ trưởng Giao thông vận tải của Bavaria Christian Bernreiter (CSU) tuyên bố rằng ông muốn vé có sẵn dưới dạng vé truyền thống và không phải vé kỹ thuật số, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Liên bang Volker Wissing (FDP) ủng hộ loại vé chỉ có sẵn ở dạng kỹ thuật số.

Một lý do có thể cản trở khác là vé cần phải được ban giám sát của mỗi công ty vận tải của Đức phê duyệt là vé mới – một thủ tục cần “hàng trăm sự chấp thuận” – theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Oliver của North Rhine-Westphalia. Krischer (Greens), người chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải.

Cũng có những điều không chắc chắn đang diễn ra về các phiên bản giảm giá của vé.

Đại diện sinh viên từ khắp nước Đức hiện đang kêu gọi ‘vé giáo dục € 29’ cho sinh viên, học sinh, thực tập sinh và những người làm nghĩa vụ tình nguyện.

Một bài báo được xuất bản bởi Ủy ban sinh viên chung của Đại học Oldenburg nói rằng nhiều sinh viên không đủ khả năng mua vé € 49 theo kế hoạch. Bavaria, trong số các bang khác, đã nói rằng họ có kế hoạch giới thiệu loại vé 29 € như vậy cho sinh viên và thực tập sinh.

Cũng chưa rõ vé giảm giá cho những người có lợi ích sẽ hoạt động như thế nào. Ví dụ, đảng Xanh ở North Rhine-Westphalia hiện đang kêu gọi đóng góp thêm phí xã hội, cho rằng 49 euro một tháng vẫn là quá nhiều đối với nhiều người.

Verena Schäffer, lãnh đạo nhóm nghị sĩ bang xanh, nói rằng vẫn cần có một đề nghị bổ sung “để đặc biệt là những người nhận trợ cấp xã hội không bị bỏ rơi”.

Tài trợ cho cuộc tranh luận châm ngòi vé

Ngoài ra còn có một tranh chấp về kinh phí. Theo kế hoạch, vé sẽ có giá 3 tỷ euro. Chính phủ liên bang và tiểu bang mỗi bên tài trợ một nửa số tiền đó. Tổng giám đốc VDV Wolff nói với "FAZ": "3 tỷ euro sẽ không đủ."

Hiệp hội những người nộp thuế đã kêu gọi chính phủ liên bang từ bỏ trợ cấp liên bang cho vé và để lại tài chính cho các bang. Chủ tịch hiệp hội Reiner Holznagel của "Augsburger Allgemeine" cho biết việc bơm hàng tỷ đô la vào một tấm vé toàn quốc được trợ cấp là sai lầm.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC