Thêm một văn bản của Hà Nội bị 'tuýt còi'Cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND Hà Nội thu hồi văn bản 89 của Sở Giao thông Vận tải do trái quy định, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Trong văn bản 89 vừa ban hành, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố thông báo cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn sở tại đăng ký kế hoạch khai thác trên các tuyến vận tải khách đến Hà Nội. Sở cũng yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe khách trên địa bàn Hà Nội chỉ ký kết hợp đồng bến xe cho các doanh nghiệp vận tải khai thác khi đã có ý kiến bằng văn bản của cơ quan quản lý hai đầu tuyến.

Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trực tiếp đăng ký tuyến về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đến hết ngày 24/1. Sau thời hạn trên, doanh nghiệp nào không đăng ký thì coi như không có nhu cầu tham gia khai thác tuyến.

Trước yêu cầu khắt khe của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhiều Sở Giao thông các tỉnh khai thác tuyến ở Hà Nội đã đồng loạt gửi đơn "kêu" với Cục Đường bộ.

Theo văn bản của Cục Đường bộ, nội dung văn bản 89 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là trái với quy định của Bộ Giao thông. Cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra thu hồi văn bản vừa ban hành.


Theo Cục Đường bộ, việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đăng ký cụ thể kế hoạch năm 2009 của từng tuyến theo Quyết định 16 của Bộ Giao thông vận tải chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp đăng ký lần đầu, bổ sung xe hoặc thay xe khai thác tuyến, không áp dụng đối với doanh nghiệp đang khai thác trên tuyến.

Ngoài ra, việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khi ký kết hợp đồng khai thác với các bến xe phải có đủ ý kiến và chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý hai đầu tuyến là không đúng quy định, gây phiền hà cho các doanh nghiệp.

Cục Đường bộ cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải có liên quan không thực hiện các nội dung trái quy định tại văn bản đã ban hành.

Đây là lần thứ hai trong năm, các văn bản của Hà Nội bị các cơ quan trung ương phản bác vì trái quy định, gây phiền hà. Đầu tháng 2, Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp đã có văn bản cho rằng, quyết định 51 cấm vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên xe máy, xích lô, xe đạp là không có căn cứ, biểu hiện của "ngăn sông, cấm chợ".

Sau đó, UBND Hà Nội đã họp bàn và quyết định tiếp tục cho phép người dân dùng xe máy để chở gia súc, gia cầm.

Khoản 5, Điều 10, chương II của Quyết định 16 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: “Các tuyến do 2 Sở Giao thông vận tải đồng quản lý thì doanh nghiệp chỉ đăng ký với Sở Giao thông vận tải nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh. Sở Giao thông vận tải nhận đăng ký của doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở kia những thông tin về các doanh nghiệp đã đăng ký khai thác trên tuyến”.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC