Các sân bay, ga xe lửa và bến xe buýt trên khắp nước Đức đã tạm ngừng hoạt động vì cuộc đình công quy mô lớn của người lao động vào ngày 27-3.

1 Dinh Cong Lon O Duc Hang Trieu Nguoi Bi Gian Doan Di Lai

Màn hình điện tử hiển thị thông báo "không có tàu lưu thông do đình công" tại ga đường sắt ở thành phố Hamburg, Đức, ngày 27-3 - Ảnh: REUTERS

Cuộc đình công gây gián đoạn đi lại cho hàng triệu người đi làm và hành khách ở Đức vào đầu tuần này. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang chứng kiến một trong những cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập niên qua, theo Hãng tin Reuters.

Hai trong số các sân bay lớn nhất của Đức - ở Munich và Frankfurt - đã tạm ngừng các chuyến bay. Trong khi đó, Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn đã hủy các tuyến xe lửa đường dài.

Cuộc đình công kéo dài 24 giờ vào ngày 27-3 do Công đoàn Verdi, Công đoàn đường sắt và vận tải EVG kêu gọi, trong bối cảnh giá lương thực và năng lượng tăng cao làm giảm mức sống của người dân ở Đức.

Công đoàn Verdi đang đàm phán thay mặt cho khoảng 2,5 triệu người lao động trong khu vực công, gồm giao thông công cộng và tại các sân bay.

Công đoàn đường sắt và vận tải EVG đàm phán cho khoảng 230.000 nhân viên tại Công ty vận hành đường sắt Deutsche Bahn và các công ty xe buýt.

Họ kêu gọi tăng lương cho nhân viên ngành đường sắt và các dịch vụ vận tải công cộng khác. Công đoàn Verdi đang yêu cầu tăng 10,5% tiền lương hằng tháng, còn EVG đòi mức tăng 12% cho những người lao động mà họ đại diện.

2 Dinh Cong Lon O Duc Hang Trieu Nguoi Bi Gian Doan Di Lai

Hành khách đợi tại ga xe lửa chính của thành phố Hamburg trước thềm cuộc đình công trên diện rộng. Hàng triệu người gặp khó khăn đi lại do các nhân viên vận tải đình công vào ngày 27-3 - Ảnh: AP

Ông Frank Werneke, người đứng đầu Công đoàn Verdi, giải thích cuộc đình công trên là vấn đề liên quan tới sự sống còn của hàng triệu người lao động trong bối cảnh lạm phát cao.

Giá tiêu dùng của Đức đã tăng hơn dự đoán trong tháng 2 - tăng 9,3% so với một năm trước. Áp lực giá cả vẫn còn ngay cả khi Ngân hàng Trung ương châu Âu đang cố gắng giảm lạm phát bằng một loạt đợt tăng lãi suất.

Chủ tịch EVG Martin Burkert nói các nhà tuyển dụng vẫn chưa đưa ra đề nghị khả thi nào, đồng thời cảnh báo có thể có thêm các cuộc đình công, kể cả trong thời gian nghỉ lễ Phục sinh sắp tới.

Tuy nhiên Công ty vận hành đường sắt Deutsche Bahn nói rằng cuộc đình công trên là "hoàn toàn quá đáng, vô căn cứ và không cần thiết". Các chủ lao động cũng đang cảnh báo nếu trả lương cao hơn cho người lao động, điều đó đồng nghĩa giá vé và thuế sẽ phải cao hơn để bù vào.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC