Tổng thống Đức Steinmeier đến Kiev hôm nay, một tuần sau khi phải hủy kế hoạch thăm thủ đô Ukraine do “lo ngại an ninh”.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đến Kiev sáng 25/10 bằng tàu hỏa, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của ông đến Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước này vào cuối tháng 2. Ông Steinmeier dự kiến gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tối cùng ngày.

“Thông điệp của tôi gửi người dân Ukraine là chúng tôi không chỉ ở bên các bạn, mà còn tiếp tục hỗ trợ, cả về kinh tế, chính trị và quân sự”, ông Steinmeier phát biểu khi đến Kiev. “Chuyến thăm này quan trọng với tôi, đặc biệt là trong giai đoạn Ukraine đang bị tập kích bằng UAV, tên lửa, để gửi thông điệp về đoàn kết đến các bạn”.

Chuyến thăm của Tổng thống Steinmeier diễn ra một tuần sau khi ông hủy thăm Kiev ngày 20/10 vì lý do an ninh, sau những đợt tập kích của Nga. Văn phòng của ông Steinmeier khi đó thông báo sẽ thu xếp lại trong tương lai gần. Tuy nhiên, các lãnh đạo khác trên thế giới vẫn đến thăm Kiev, trong đó có Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis đến thủ đô của Ukraine ngày 20/10.

1 Tong Thong Duc Bat Ngo Tham Kiev Khang Dinh Doan Ket Voi Ukraine

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đến Kiev, Ukraine, sáng 25/10. Ảnh: DPA.

Ông Steinmeier từng có kế hoạch thăm Kiev hồi tháng 4 nhưng Ukraine tuyên bố không chào đón. Nguyên nhân được cho là liên quan lập trường của Tổng thống Steinmeier với Nga khi ông còn là ngoại trưởng trong chính phủ cựu thủ tướng Angela Merkel.

Tổng thống Steinmeier sau đó thừa nhận đã “sai lầm” về lập trường mềm mỏng với Nga, đặc biệt là khi ông ủng hộ dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2. Tổng thống Ukraine Zelensky hồi tháng 5 mời Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng ông Steinmeier thăm Kiev.

Tại Đức, Tổng thống chủ yếu đóng vai trò nghi thức, trong khi Thủ tướng đứng đầu chính phủ và ra các quyết sách quan trọng.

Đức đã chuyển cho Ukraine 24 hệ thống phòng không tự hành Gepard, 10 lựu pháo tự hành PzH 2000, khoảng 3.000 quả đạn chống tăng Panzerfaust 3 cùng 900 ống phóng, 500 tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger và 2.700 tên lửa phòng không Strela từ thời Liên Xô, cùng nhiều vũ khí cá nhân, đạn dược và vật tư quân sự khác. Quân đội Ukraine hai tuần trước tiếp nhận hệ thống phòng không IRIS-T đầu tiên từ Đức, vài ngày sau cuộc không kích dữ dội của Nga.

Nguồn: Vnexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC