Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo vừa quyết định cho quận Thanh Xuân áp dụng một số cơ chế đặc thù về quy trình, kinh phí để tiến hành giải phóng mặt bằng vành đai 3 (đoạn nút giao Thanh Xuân) trong thời gian 60 ngày.

Theo ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng ban giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội, vành đai 3 có các dự án thành phần như xây cầu cạn Pháp Vân; vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân); nút giao thông Thanh Xuân do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch phía tây thành phố, song lại là một trong những dự án “rùa”, dù đã nhiều lần được Chính phủ, Bộ GTVT và Hà Nội bàn cách tháo gỡ.

ảnh
Đường vành đai 3 còn ngổn ngang. Ảnh: Melia.netra

Đến nay, dự án cầu cạn Pháp Vân và đoạn tuyến Mai Dịch - Pháp Vân vẫn còn vài chục hộ dân chưa di chuyển do chưa bố trí được nhà tái định cư và khoảng 500 ngôi mộ chưa di dời… Đặc biệt nút giao thông Thanh Xuân vẫn còn 400 hộ dân chưa được di dời.

Theo ông Hoàng Công Hồng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, hết năm 2007, 1.063 hộ đã hoàn tất giải tỏa trên đường Khuất Duy Tiến đến đoạn nút giao Thanh Xuân. Nhưng sau khi Hà Nội hợp nhất, với quy định mới về bồi thường hỗ trợ, quận Thanh Xuân đã không thể phê duyệt phương án cho 90 hộ dân của các phường Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam theo mức hỗ trợ cũ.

Hơn nữa, giá nhà tái định cư theo quyết định mới cao gần gấp 2 lần so với giá cũ đã áp dụng cho các hộ dân di chuyển trước đó, gây khiếu kiện, thắc mắc trong dân cư.

Trước những vướng mắc đó, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo, thành phố đồng ý để quận Thanh Xuân được thực hiện theo cơ chế đặc thù, tức là rút ngắn quy trình thực hiện chỉ trong 60 ngày để kịp bàn giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long có mặt bằng để thi công vào ngày 3/2/2009.

Về giá nhà đền bù, lãnh đạo thành phố giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng sớm đưa ra quyết định chính thức về giá mua nhà tái định cư đối với các hộ dân tại nút giao thông Thanh Xuân theo hướng vẫn thực hiện theo giá cũ.

Để đảm bảo công bằng và hỗ trợ cho người dân có nơi tạm cư, tái định cư đủ điều kiện sinh họat, Chủ tịch thành phố cũng đề nghị các đơn vị trực tiếp làm công tác giải phóng mặt bằng phải vận dụng cơ chế chính sách linh hoạt, cố gắng để người dân được đền bù ở mức tối đa theo đúng pháp luật.

Theo Đoàn Loan
VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC