Trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua, 3 thí sinh không thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vẫn có điểm. ĐH Công nghiệp TP HCM, Thái Nguyên... cũng phát hiện các trường hợp tương tự.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết quả xác minh hơn 200 trường hợp nghi vấn thi hộ trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2008. Theo đó, ngoài hơn 10 trường hợp không dự thi nhưng vẫn có điểm, một sinh viên đã bị đuổi học vì thi hộ.

Qua kiểm tra phiếu đăng ký dự thi, Bộ GD&ĐT phát hiện, 2 thí sinh tên Nguyễn Thị Diễm, cùng sinh ngày 1/8/1990, dự thi khối A, cùng hộ khẩu thường trú, địa chỉ báo tin, số chứng minh nhân dân... Một người đăng ký thi ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), người khác đăng ký thi khoa Kinh tế- ĐH QG TP HCM.

Tuy nhiên, cả 3 bài thi của Nguyễn Thị Diễm (SBD 14743) sinh ngày 1/8/1990 lại được ghi thành ngày 16/10/1990. Theo nhận định của khoa Kinh tế (ĐH Quốc gia TP HCM), đây là trường hợp đi thi hộ nhằm lấy điểm để xin học trường khác.

Sau khi biết thí sinh này học ngành Quản trị tài chính (ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng), Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu trường mời thí sinh lên làm việc để thông báo việc vi phạm quy chế thi. Ngoài việc bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển. Thí sinh này còn bị cấm thi đại học, cao đẳng trong 2 năm tiếp theo.

Nhiều thí sinh không thi đại học vẫn có điểm_0
Nhiều thí sinh không thi đại học vẫn có điểm_1
Theo kết quả tuyển sinh, Nguyễn Thị Diễm SBD 16193 được 18,5 điểm (đã làm tròn) còn Nguyễn Thị Diễm SBD 14743 được 17 điểm. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện một loạt thí sinh không dự thi vẫn có điểm. Thí sinh Lê Duy Đức (SBD 02383), Nguyễn Xuân Quý (SBD 07391), Phạm Quý Đức (SBD 07392) không dự thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vẫn có điểm. Theo giải thích của trường, do sai sót kỹ thuật nên trong dữ liệu kết quả tuyển sinh gửi Bộ, 3 thí sinh không dự thi vẫn có điểm môn Toán.

Tại ĐH Đà Nẵng, thí sinh Bùi Văn Phú (SBD 39693) và Nguyễn Hoàng Huy (SBD 18880) không dự thi vẫn có điểm, do "cán bộ chấm thi vào điểm mẫu số 4 nhầm". Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở ĐH Công nghiệp TP HCM (4 thí sinh), ĐH Bán công Marketing (1 thí sinh) và ĐH Thái Nguyên (4 thí sinh). Lý do của việc nhầm lẫn này thường là "sai sót trong quá trình nhập điểm".

Đáng chú ý, thí sinh Hoàng Thu Ngân (Yên Bái) nộp 2 bộ hồ sơ vào ĐH Văn hóa Hà Nội với 2 nguyện vọng: vào ngành 610 của trường này và vào ngành 403 của ĐH Dân lập Phương Đông. Sau khi xử lý hồ sơ, trường này đã bố trí cho Ngân vào một phòng thi nhưng với 2 số báo danh. Vậy là, trong buổi thi thứ nhất và thứ 3, Ngân thi với một số báo danh, và buổi thứ 2, làm bài với số báo danh khác.

Đối với sai sót này, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Chiến đề nghị ĐH Văn hóa Hà Nội xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Theo Tiến Dũng
VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC