altChiều 20/9, tại huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), mặt đất bỗng rung lắc khiến nhiều học sinh đang trong giờ học hoảng loạn bỏ chạy ra ngoài. Cơ quan chức năng ghi nhận trận động đất mạnh 3,7 độ richter.

TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trận động đất xảy ra lúc 15h50 ngày 20/9, tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km. Nguyên nhân là đới đứt gãy sông Mã tạo rung động.

“Trận động đất này yếu, không gây ra thiệt hại, chỉ những người ở gần khu vực tâm chấn mới cảm nhận đồ đạc rung nhẹ. Đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra trận động đất ở Thanh Hóa”, TS Phương cho hay.

Trận động đất không mạnh nhưng khiến nhiều học sinh trong khu vực hoảng loạn chạy ra ngoài. Lãnh đạo huyện Quan Sơn cùng Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang theo dõi diễn biến tiếp theo của dư chấn để có biện pháp xử lý trong trường hợp xảy ra tình huống xấu.

 

Trước đó, ngày 28/8 và đêm 14/9, tại xã Đào Ngạn và Phù Ngọc (Hà Quảng, Cao Bằng) đã xảy ra xảy ra trận động đất mạnh 3-4 độ richter, gây ra tiếng nổ lớn.

Những năm gần đây, thế giới xảy ra những trận động đất khủng khiếp gây ra sóng thần ở Indonesia năm 2004, động đất ở tỉnh Tứ xuyên của Trung Quốc năm 2008, ở Italia năm 2009 và từ đầu năm 2010 đến nay đã có những trận động đất lớn ở Haiti, Chi Lê, Thổ Nhĩ Kỳ…

Theo Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), mỗi năm trên trái đất xảy ra hơn 3 triệu trận động đất, tức là có khoảng 8.000 cơn mỗi ngày, và trung bình mỗi 11 giây là có một trận động đất. Tuy nhiên, phần lớn chúng cực yếu, con người không thể cảm nhận được.

Nguyên nhân gây ra động đất có thể là núi lửa phun trào; những va chạm của thiên thạch với trái đất; các vụ nổ dưới lòng đất; cấu trúc nhân tạo bị sụp đổ như hầm mỏ… Tuy nhiên phần lớn những trận động đất được gây ra bởi chuyển động của các tầng địa chất dưới lòng đất.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC