Nếu phải hứng chịu đợt mưa lớn như vừa qua thì chắc chắn TP HCM sẽ ngập sâu, thậm chí sâu hơn Thủ đô nếu mưa gặp triều cường, các chuyên gia nhận định. Tuy nhiên, họ cũng tự tin phân tích rằng, Sài Gòn sẽ thoát ngập nhanh hơn.

Ông Nguyễn Trọng Luyện, Phó giám đốc Công ty thoát nước đô thị TP HCM, phân tích, chỉ cần mưa với lưu lượng 60 mm kéo dài trong 2 tiếng, thành phố đã ngập nặng. "Nếu phải hứng chịu những cơn mưa tới 200-300 mm chắc chắn đường phố Sài Gòn cũng biến thành sông".

Một chuyên gia khác trong ngành cấp thoát nước thành phố còn cho rằng, Sài Gòn sẽ bị nhấn chìm sâu hơn Hà Nội nếu thời điểm mưa lớn kết hợp với triều cường đang lên. "Bởi hiện nay, chưa nói đến mưa, cứ mỗi lần triều cao gần 1,4 m, người dân thành phố lại phải đối mặt với cảnh tượng vỡ đê bao ngoại thành, nội đô bì bõm nước", vị này nói.

"Cống cũ hiện nay chỉ được thiết kế cho những trận mưa không đến 100 mm thì chỉ cần mưa chừng 200 mm thành phố chắc chắn ngập sâu. Việc tiêu thoát nước sẽ quá tải trong trường hợp như vậy", tiến sĩ Lê Long, chuyên gia phản biện trong các dự án chống ngập tại TP HCM phân tích.

Sài Gòn sẽ chìm trong biển nước nếu mưa như Hà Nội
Triều cường khiến TP HCM luôn ngập nước, nhưng cũng có thể cứu thành phố thoát ngập. Ảnh: Kiên Cường

Ngoài ra, theo ông Long những trận mưa lớn như Hà Nội mấy ngày vừa qua rất khó đối phó do không thể dự báo trước. Mưa trên diện rộng kéo dài, mọi tình toán đều rất khó khả thi.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, Sài Gòn sẽ nhanh chóng thoát ngập bởi không nằm trong "rốn nước" như Thủ đô, đồng thời lợi thế từ hệ thống kênh rạch chằng chịt cũng giúp nước rút nhanh hơn.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Tăng Đức Thắng, Phó viện trưởng Viện khoa học Thủy lợi miền Nam, cho biết, chính nhờ hệ thống kênh rạch rộng khắp, nên khả năng tiêu thoát nước của TP HCM cao hơn Hà Nội. Theo ông, chỉ những vùng trũng dưới hẳn chân triều, nội đô xa sông, kênh như quận 6, Bình Thạnh... là có thể sẽ ngập kéo dài. "Những khu vực ven kênh chắn chắn sẽ rút nước rất nhanh khi thủy triều xuống", ông Thắng nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trọng Luyện phân tích, khi thủy triều xuống do kênh rạch có mực nước thấp, nên chỉ trong vòng 24 tiếng là nước từ nội đô nhanh chóng thoát ra các sông.

Thêm nữa, dù mưa có kết hợp với thủy triều, nhưng với quy luật một chu kỳ thủy triều chỉ trong 8 tiếng. Tới kỳ triều xuống nước sẽ được kéo ra ngoài với tốc độ khá nhanh.

Theo các chuyên gia, Hà Nội ngập sâu và lâu như hiện nay, ngoài việc do nằm trong rốn lũ (giữa các sông lớn: sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy) còn do không có hệ thống thoát nước bằng kênh rạch hỗ trợ

"Cần hạn chế thấp nhất sự ứ nước trong nội đô. Mưa lớn ngập là chuyện đương nhiên, nhưng thời gian Hà Nội thoát nước lâu như vậy là không ổn, do chỉ có một trạm bơm Yên Sở", ông Long nói.

Theo iên Cường
VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC