Tâm điểm của sự quan tâm, mong đợiHôm nay 24/3, còn đúng 200 ngày nữa là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (BCĐQG) đã trao đổi xung quanh công tác chuẩn bị kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội (TL-HN).

- Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long là sự kiện ngàn năm có một, thời gian qua công việc chuẩn bị cho Đại lễ được tích cực triển khai. Xin Phó Chủ tịch cho biết những kết quả đạt được?

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng: Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước công tác chuẩn bị Đại lễ kỷ niệm được tích cực triển khai và đạt hiệu quả. Với tinh thần “cả nước vì Hà Nội”, hàng chục Bộ, ngành ở TƯ và các địa phương đã ký kết với TP, hợp tác, phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên. Các cơ quan thống tấn báo chí, phát thanh truyền hình ở TƯ và thành phố, các địa phương đã vào cuộc tích cực, xây dựng chuyên trang chuyên mục, có bài viết đặc sắc, đánh thức và làm sống dậy những giá trị lịch sử, văn hiến Thủ đô như Hà Nội - điểm hẹn của bạn; cuộc thi TL - HN nghìn năm văn hiến và anh  hùng…  Không khí đại lễ còn truyền cảm cho các văn nghệ sĩ  trên các lĩnh vực nghệ thuật, đến nay có 371 tác phẩm văn học nghệ thuật của 52 tác giả trong và ngoài nước sáng tác về Đại lễ kỷ niệm, trong đó nhiều tác phẩm có giá trị được dàn dựng công diễn, được xuất bản, như bộ sách: Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long, Bộ bách khoa thư Hà Nội dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, với gần 100 đầu sách, … Nhiều tổ chức, cá nhân đã thực hiện chủ trương XHH của TP, đăng ký cho ra đời những tác phẩm ấn tượng, tiêu biểu như: dự án Con đường gốm sứ ven sông Hồng; lễ hội Ký ức cầu Long Biên; phim tài liệu Ký ức Rồng bay; Gameshow truyền hình Hà Nội 36 phố phường, phim truyện nhựa Chiếu dời đô và 40 tập phim video Huyền sử thiên đô; Chương trình Trí tuệ TL- HN…

Tâm điểm của sự quan tâm, mong đợi_0
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tiếp đại diện UNESCO. Ảnh:L.A.Q.


Nhiều nước trên thế giới tại các châu lục đang ký tham gia các hoạt động Đại lễ kỷ niệm, như: Tây Ban Nha, Uc, Đức, Đan Mạch, Italia, Hà lan,  Ixraen, Achentina…; các TP đề nghị dự hoạt động có: Matxcơva (Nga), Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Vân Nam(Trung Quĩ́c); Tuluse (Pháp), Seoul (Hàn Quốc), Fukuoka (Nhật Bản), Bern (Thụy Sĩ)…Ngoài ra, tổ chức Du lịch TP Seoul (Hàn Quốc), Cty Philéog (Pháp) tham gia và đóng góp vào Đại lễ kỷ niệm.  Từ các hoạt động trên, UBND TP Hà Nội và đại diện UNESCO đã ký kết triển khai thực hiện dự án “bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội”, trị giá trên 1,2 triệu USD từ nguồn Quỹ tín thác Nhật Bản…

- Đại lễ kỷ niệm 1000 năm TL – HN, còn mang đấn cơ hị̃i phát triển kinh tế xã hội, xin Phó Chủ tịch cho biết khái quát những kết quả đó?

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng: Ngoài các chương trình lễ hội, giao lưu văn hóa trong và ngoài nước, còn có nhiều công trình mới xây dựng ra đời, quy mô lớn, hiện đại. Đến nay, trong số 34 công trình xây dựng hoàn thành năm 2010, đã có 8 công trình hoàn thành, 7 công trình cơ bản hoàn thành, 18 công trình  sẽ hoàn thành trước 10/10/2010. Một số công trình hoàn thành đưa vào sử dụng như cầu Vĩnh Tuy, Cung thi đấu điền kinh trong nhà phục vụ Đại hội thể thao châu á trong nhà (AIG) năm 2009 thành công tốt đẹp; các tuyến đường vành đai III (đoạn Mại Dịch – Pháp Vân), đường trục bắc Hà Đông; các công trình xã hội, như: Bảo tàng Hà Nội, Công viên Hòa Bình, Trung tâm đào tạo vận động viên cao cấp HN, Trường cao đẳng công nghệ cao HN, Trung tâm y tế dự phòng .v.v.. góp phần thiết thực vào sự phát triển thành phố.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động, Hà Nội trở thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm của thế giới. Tổ chức Giáo dục – khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết về kỷ niệm 1.000 năm TL – HN, là cơ sở pháp lý quan trọng nâng tầm việc tổ chức các hoạt động Đại lễ. Nhiều di tích lịch sử được thế giới biết đến tôn vinh, như: Hồ sơ bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê – Mạc (1942- 1779) tại văn miếu- Quốc Tử Giám đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới; Thành phố hoàn thành hồ sơ nghiên cứu Hoàng thành Thăng Long, Lễ hội Gióng gửi UNESCO xem xét công nhận di sản thế giới… Đây là những kết quả có ý nghĩa lớn để bạn bè quốc tế, hiểu sâu sắc về lịch sử Thủ đô văn hiến nghìn năm tuổi.

Tâm điểm của sự quan tâm, mong đợi_1
Ảnh: Lý Anh Quý


- Còn 200 ngày là tới tới Đại lễ kỷ niệm, thời gian đã cận kề, nhiệm vụ trọng tâm tới  đây là gì, thưa Phó Chủ tịch TP?

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng: Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội là dịp thành phố tổ chức các hoạt động, tuyên truyền, quảng bá nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, lịch sử văn hóa, con người Thủ đô ngàn năm văn hiến, là dịp tri ân các bậc cha ông có công dựng xây đất nước; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự xã hội, tạo đà cho Thủ đô phát triển đi lên. Trong đó, yêu cầu các cấp các ngành, chủ động, phối hợp tích cực với Bộ VH, TT & DL cùng với 9 tỉnh, TP liên quan khớp nối cơ bản hoàn thành xây dựng 31 kịch bản cho các nội dung chính (kịch bản khai mạc 10 ngày Đại lễ sáng 1/10/2010; kịch bản đêm hội văn hóa nghệ thuật tối 10/10). Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội hàng năm; thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Mong muốn mỗi người dân nêu cao ý thức và hành động giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp; thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp từ lời ăn, tiếng nói cử chỉ hành động hàng ngày có văn hóa trong giao tiếp với nhau và nhất là khách quốc tế. Đề nghị các cấp, các ngành của TƯ và TP đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, trang trí trụ sở, biển hiệu nơi làm việc, cửa hàng mỹ thuật… làm cho mọi nơi, từ nhà ra tới đường phố, nơi công cộng khang trang, sạch đẹp.

Các đơn vị chức năng, căn cứ vào nhiệm vụ của mình, xây dựng kế hoạch phương án, bảo đảm an ninh trật tự giao thông đô thị, an toàn xã hội. Trong đó, phục vụ tốt các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn trong thời gian tới, và đó là dịp tập dượt để chuẩn bị tốt phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội từ đầu tháng 10 này. Tôi tin tưởng, với trách nhiệm và niềm vinh dự, các cấp các ngành và nhân dân Thủ đô sẽ nỗ lực tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm TL - HN , xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và niềm mong đợi của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP!

Theo KTDT.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC